วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ฮอนด้าโชว์พาหนะส่วนบุคคลชนิดใหม่

ฮอนด้านำเสนอเทคโนโลยีของอุปกรณ์ส่วนบุคคลชนิดใหม่ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งล่าสุดนี้ในชื่อ U3-X ซึ่งจะให้อิสระในการเคลื่อนที่ทั้งเดินหน้า ถอยหลังและทางด้านข้าง โดยอุปกรณ์ชนิดใหม่นี้จะสามารถปรับความเร็ว, ทิศทางในการเคลื่อนที่, เลี้ยวและหยุด โดยใช้การเอียงตัวของคนที่นั่งอยู่ด้านบนอุปกรณ์ชนิดนี้ เป็นเทคโนโลยีการควบคุมความสมดุลที่ก้าวหน้าซึ่งพัฒนาผ่านการวิจัยจากหุ่นยนต์ ASIMO อันโด่งดังนั่นเอง

ฮอนด้าได้นำเอาระบบ Honda Omni Traction Drive System หรือ HOT Drive System มาใช้เป็นครั้งแรก ทำให้มันสามารถเคลื่อนตัวไปได้ทุกทิศทาง ซึ่งไม่ใช่เพียงไปด้านหน้าและหลังเท่านั้น แต่ยังเคลื่อนไปได้ทั้งด้านซ้าย ขวาและแนวทแยง สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ส่วนบุคคลชนิดใหม่ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กและมีเพียงล้อเดียว จากตำแหน่งของที่พักเท้าผู้ใช้งานจะง่ายเมื่อต้องการเอาเท้าแตะพื้นและในตำแหน่งของผู้ใช้งานจะอยู่ในระดับสายตาของผู้คนทั่วไป



อุปกรณ์ที่ใช้ในเทคโนโลยีควบคุมความสมดุลจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเอียงจากการถ่ายน้ำหนักตัวของผู้ใช้และตกลงรับรู้จุดมุ่งหมายของผู้ใช้ในขณะนั้นทั้งทิศทางและความเร็ว ซึ่งทำงานได้นุ่มนวล รวดเร็วและง่ายโดยใช้เพียงการถ่ายน้ำหนักตัวเท่านั้น

HOT Drive System (Omni-direction driving wheel system) เป็นระบบที่ฮอนด้าได้พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในโลกในโครงสร้างของล้อ ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ไปได้ทุกทิศทางโดยใช้มอเตอร์ในการควบคุมล้อ ซึ่งการเคลื่อนที่ไปด้านหน้าและหลังจะใช้ล้อในชุดที่มีขนาดใหญ่ แต่เมื่อเคลื่อนที่ไปด้านข้างจะใช้ล้อชุดที่มีขนาดเล็กและเมื่อทั้งคู่ทำงานพร้อมกันจะเคลื่อนที่ไปในแนวทแยง




สำหรับบอดี้ของเจ้า U3-X มีขนาดกะทัดรัด (ยาว 315 มม., กว้าง 160 มม., สูง 650 มม.) น้ำหนักเบาราว 10 กก. ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ใช้งานได้นาน 1 ชม. ที่นั่งและพักเท้าพับเก็บได้ให้ความสะดวกสบายในการนำไปใช้ยังที่ต่างๆ

Resources : Honda

BMW เพิ่มความปลอดภัยบนถนน

BMW Motorrad กำลังทำงานค้นคว้าและวิจัยเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ในโครงงาน ConnectedRide ซึ่งมีจุดประสงค์ในการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างรถกับรถเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจากการชนบนทางแยก

ระบบนี้จะทำงานโดยการเชื่อมต่อกับระบบ WiFi และนำข้อมูลจากระบบนำทางหรือ GPS และจากอุปกรณ์อื่นที่คล้ายกันทั้งในมอเตอร์ไซค์และรถยนต์แล้วจึงเทียบความเร็วของรถกับการจราจรที่ทางแยก จากนั้นคอมพิวเตอร์จะคำนวณเวลาที่จะเกิดการชนกับรถคันอื่นๆในบริเวณใกล้เคียง เมื่อระบบรู้ล่วงหน้าถึงการเกิดอุบัติเหตุ ระบบจะส่งเสียงหรือสัญญาณเตือนให้คนขับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ได้รับรู้ รวมทั้งเพิ่มความสว่างของไฟหน้าและส่งเสียงแตร แต่ว่าระบบนี้ยังไม่พร้อมที่จะนำมาใช้ในเร็วๆนี้ยังต้องถูกพัฒนาให้ทำงานได้สมบูรณ์มากกว่านี้


ซูซูกิโชว์รถไฮบริดขนาดเล็ก

บูทซูซูกิในงานโตเกียวมเตอร์โชว์ได้นำรุ่น Swift Plug-in Hybrid ออกแสดงตัว โดยระบบขับเคลื่อนเป็นแบบเดียวกับที่ใช้อยู่ในเชฟวี่ Volt

ระบบไฮบริดในต้นแบบรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก 660 ซีซี.กับมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน แต่ในการออกแบบทางซูซูกิได้เน้นให้ใช้การขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าเป็นหลักและมีช่วงระยะทางในการใช้งานสั้นๆเพียง 20 กม. การชาร์จไฟสามารถใช้ได้กับไฟบ้าน สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดตั้งมาไม่ใช่เพื่อการขับเคลื่อนแต่จะใช้เพื่อชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ ตัวรถแตกต่างจากรุ่นปกติทั้งไฟหน้า, ล้อและเบาะนั่งน้ำหนักเบา