วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ฮอนด้าทดสอบการสื่อสารระหว่างยานพาหนะ

มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่มีความคล่องตัวสูง เมื่อใช้งานบนท้องถนนร่วมกับยานพาหนะอื่นๆมีโอกาสที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ถึงแม้จะมีการเปิดไฟหน้าเพื่อให้เป็นจุดสังเกต แต่บางครั้งก็อาจหลุดรอดสายของคนขับรถคันอื่นๆไปได้ ดังนั้นฮอนด้าจึงมีแนวความคิดในการใช้การสื่อสารระยะสั้นหรือ Dedicated Short-Range Communications (DSRC) เพื่อช่วยในการลดอุบัติเหตุ

เทคโนโลยี HUD ในหมวกกันน็อค

ในวันนี้เทคโนโลยี HUD หรือ Head-up displays ได้ถูกนำมาใช้อยู่ในหมวกกันน็อค ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นและคนขี่มีความสะดวกขึ้น แทนการละสายตาออกมาจากถนนและเพ่งมองไปยังแผงหน้าปัดเพื่ออ่านข้อมูล

ใส่ระบบกันสะเทือนให้หมวกกันน็อค

หมวกกันน็อคเป็นอุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากและหลายๆผู้ผลิตต่างพัฒนาหมวกกันน็อคให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้หมวกกันน็อคมีความทนทานเมื่อเกิดอุบัติเหตุในช่วงความเร็วสูง แต่สามารถให้การดูดซับแรงกระแทกได้ดีในช่วงความเร็วต่ำ ซึ่งหมวกกันน็อค ATR-1 มีอุปกรณ์ที่ทำงานคล้ายกับช็อคอับติดตั้งอยู่ด้านในของหมวก เพื่อช่วยซับแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

หุ่นยนต์ Segway ช่วยนักดับเพลิง

หุ่นยนต์ดับเพลิงหรือ Firefighting Robot (FFR) กำลังถูกพัฒนาโดย University of California ใน San Diego เพื่อนำมาช่วยในภารกิจของนักดับเพลิง

เมาส์คอมพิวเตอร์ออกแบบโดย BMW

ฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ของบีเอ็มดับเบิลยูในสหรัฐอเมริกา ได้มีการพัฒนาเมาส์คอมพิวเตอร์ในระดับไฮเอนด์สำหรับมืออาชีพโดยเฉพาะ

บ๊อชพัฒนาเซ็นเซอร์สำหรับมอเตอร์ไซค์

บ๊อชได้พัฒนาเซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับมุม lean-angle ของมอเตอร์ไซค์เป็นรายแรกของโลก เซ็นเซอร์นี้จะให้ข้อมูลที่จำเป็นเพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพในขณะขับขี่ ขณะนี้ทางบ๊อชได้ติดตั้งเซ็นเซอร์ชนิดนี้ให้กับมอเตอร์ไซค์ของเคทีเอ็มในรุ่น 1190 Adventure และ Adventure R

เบรมโบ้มองอนาคตวงการเบรก

ในวงการเบรกชื่อเสียงของ เบรมโบ้ เป็นที่รู้จักกันอย่างดีและยอมรับกันอย่างกว้างขวางในคุณภาพระบบเบรกที่ยอดเยี่ยม ซึ่งจะเห็นว่าระบบเบรกของเบรมโบ้มักจะถูกติดตั้งอยู่ในรถที่มีสมรรถนะสูง รวมถึงในวงการแข่งขันซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกใช้ระบบเบรกของเบรมโบ้

วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โตโยต้า i-Road มุ่งสู่ถนนในฝรั่งเศส

พาหนะพลังงานไฟฟ้า 3 ล้อจากโตโยต้าจำนวน 70 คัน ถูกนำออกวิ่งทดสอบบนถนนในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพาหนะสำหรับการใช้งานในเมือง

เดนโซ่พัฒนาหัวฉีดมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก

เดนโซ่ซึ่งเป็นซับพลายเออร์ระดับโลกในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้พัฒนาระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงอิเลกทรอนิกส์สำหรับมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก โดยเรียกว่า DIET-FI (DENSO Intelligent Economical Technology-Fuel Injection) เป็นระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงระบบแรกที่ไม่ได้ใช้ตำแหน่งของเซ็นเซอร์บนลิ้นปีกผีเสื้อหรือเซ็นเซอร์อุณหภูมิเครื่องยนต์ แต่ใช้เทคโนโลยีควบคุมที่ได้พัฒนาขึ้นใหม่ โดยให้ความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นเดียวกันและมีประสิทธิภาพทางด้านสิ่งแวดล้อมแบบเดียวกับระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในแบบเดิม แต่มีราคาถูกกว่า

Segway เปิดตัวสามล้อตรวจการณ์

เซกเวย์ประกาศเปิดตัวพาหนะลาดตระเวณตรวจการณ์รุ่นใหม่ในชื่อ SE-3 Patroller โดยถูกพัฒนาสำหรับงานรักษาความปลอดภัยทั้งในส่วนของเอกชน, กองทัพและงานของตำรวจ พาหนะตรวจการณ์รุ่นใหม่นี้มีความแตกต่างเล็กน้อยจากพาหนะตรวจการณ์รุ่นอื่นๆของเซกเวย์ตรงที่ไม่มีระบบรักษาสมดุลด้วยตัวเองแบบที่ติดตั้งอยู่ในรุ่น 2 ล้อ

Bosch รุกตลาดสองล้อในเอเชีย

บ๊อชเข้าสู่ตลาดโลกของมอเตอร์ไซค์ด้วยการพัฒนาระบบอิเลกทรอนิกส์ควบคุมการทำงานของหัวฉีดและสามารถนำไปปรับใช้กับยานพาหนะอื่นๆได้อีก ซึ่งบ๊อชช่วยให้สามารถนำเสนอทางออกที่หลากหลายจากเครื่องยนต์สูบเดียวของมอเตอร์ไซค์ในเอเชียไปจนถึงมอเตอร์ไซค์สมรรถนะสูงในยุโรปและอเมริกาเหนือ 

กองทัพสหรัฐฯพัฒนามอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนสองล้อ

มีรายงานจากสื่อต่างประเทศออกมาว่าทางกองทัพสหรัฐฯกำลังดำเนินการพัฒนามอเตอร์ไซค์แบบไฮบริดขับเคลื่อนสองล้อเพื่อนำเข้าประจำการและใช้ในภารกิจของกองทัพ

Ducati Multistrada D-Air

ดูคาตี้แนะนำเทคโนโลยีใหม่ที่ติดตั้งในสปอร์ตทัวริ่งรุ่น Multistrada 1200 โดยติดตั้งถุงลมนิรภัยแบบไร้สายกับแจ็คเก็ต ซึ่งเป็นครั้งแรกของมอเตอร์ไซค์ที่ผลิตออกจำหน่ายและมีระบบนี้ติดตั้งมาด้วย ระบบนี้จะให้ความปลอดภัยทั้งคนขี่และผู้โดยสารในกรณีเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งยังเป็นความก้าวหน้าในด้านระบบความปลอดภัยของมอเตอร์ไซค์ต่อจากระบบถุงลมนิรภัยที่ฮอนด้าติดตั้งมาในรุ่น Goldwing

เครื่องยนต์ Honda V4 Superbike

มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจจากเอกสารสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าจากฮอนด้า ซึ่งจากการเปิดเผยสิทธิบัตรดูเหมือนจะเป็นการจดลิขสิทธิ์ของเครื่องยนต์ใหม่ที่รอคอยมานาน โดยเครื่องยนต์ V4 ใหม่จะเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากตัวแข่งโมโตจีพี

KTM 450 Rally Replica

การแข่งขันดักการ์แรลลี่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ค่ายเคทีเอ็มคว้าชัยชนะมาได้อีกครั้งและเป็นชัยชนะในครั้งที่ 13 โดยนักแข่ง Marc Coma กับตัวแข่ง KTM 450 Rally ซึ่งใช้พื้นฐานมาจากรุ่น KTM EXC 450 Enduro และทางเคทีเอ็มมีแผนจะทำรุ่นพิเศษออกมาเพื่อจำหน่ายให้บุคคลทั่วไป

Yamaha SR400


ยามาฮ่าเปิดตัวสตรีทไบค์ในตลาดสหรัฐอเมริกา โดยรุ่น SR เป็นสตรีทไบค์แนวย้อนยุคแต่ผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว อย่างเช่น ใช้การจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดและการใช้เบรกหน้าแบบดิสก์ ซึ่งทำให้รุ่น SR มีประสิทธิภาพสูงและยังคงร่วมสมัยไปได้อีกนาน

Yamaha Super Tenere ES

ยามาฮ่ามีการปรับปรุงใหม่อีกครั้งกับแอดเวนเจอร์ทัวริ่งรุ่นนี้ ซึ่งการปรับปรุงจะมีทั้งในส่วนของเครื่องยนต์, อุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ต่างๆและมีออกมาให้เลือก 2 โมเดลคือ Standard และ ES

BMW HP4 ‘ABS Pro’


บีเอ็มดับเบิลยูพัฒนาระบบเบรกให้มีความก้าวหน้าขึ้นอีกระดับในชื่อ ABS Pro และนำมาติดตั้งเป็นครั้งแรกกับโมเดลซูเปอร์สปอร์ต S1000RR HP4 เพื่อช่วยการขับขี่บนท้องถนนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สามารถใช้เบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วในขณะเข้าโค้ง