วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

BMW F 800 R

เน็กเก็ตไบค์ในไซส์คอมแพ็คท์รุ่นนี้ตั้งแต่ออกมาในเดือนพฤษภาคมปี 2009 ได้รับการยอมรับถึงความคล่องตัว ความน่าประทับใจในประสิทธิภาพในอารมณ์แบบสปอร์ตและมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำ และในปี 2012 จะมีการปรับปรุงโฉมในบางส่วนใหม่ การปรับเปลี่ยนใหม่ในครั้งนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงการออกแบบที่มีความเป็นสปอร์ตและมีความคล่องตัวสูง เช่น การออกแบบปีกหม้อน้ำใหม่และใช้สีเดียวกับตัวรถ บังโคลนหน้าชิ้นใหม่และกระจกหน้าเป็นสีเดียวกับตัวรถเช่นกัน ในส่วนของเครื่องยนต์ยังคงเดิมในแบบสองสูบเรียง 4 วาล์ว DOHC มีความจุกระบอกสูบ 798 ซีซี. เครื่องยนต์มีความโดดเด่นในด้านพละกำลังและการตอบสนองที่ดี ให้กำลังได้ 87 แรงม้า ที่ 8,000 รอบต่อนาที และแรงบิด 86 นิวตัน-เมตร ที่ 6,000 รอบต่อนาที เครื่องยนต์ยึดอยู่กับเฟรมที่แข็งแรงและมีน้ำหนักตัวโดยรวม 199 กิโลกรัม

Volta BCN มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากสเปน

มอเตอร์ไซค์จากสเปน ได้แนะนำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ซึ่งออกแบบสำหรับการใช้งานในเมืองและมีกำหนดออกจำหน่ายในยุโรปในช่วงไตรมาสที่สองนี้ BCN ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน มีกำลัง 33 bhp/25 kW และแรงบิด 67 Nm หรือเทียบเท่ากับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดประมาณ 250-400 ซีซี. ใช้แบตเตอรี่ลิเธี่ยมโพลีเมอร์ขนาด 74V/3.1 kWh สามารถชาร์จได้กับไฟ 200 โวลต์หรือจุดชาร์จไฟทั่วๆไป ใช้เวลาในการชาร์จเต็มประมาณ 2 ชั่วโมง แต่เมื่อหลังจากใช้งานไปราว 5 ปีแบตเตอรี่จะมีความจุเหลืออยู่ร้อยละ 80 ผู้ผลิตแนะนำรุ่นนี้ออกมาสองเวอร์ชั่นคือ BCN Sport และ BCN City ทั้งคู่ทำความเร็วสูงสุดได้ 142 กม./ชม. และใช้งานได้เป็นระยะทางกว่า 160 กม.

Energica electric superbike

ซูเปอร์ไบค์ไฟฟ้าจากอิตาเลียน ซึ่งได้แนะนำโมเดลแรกออกมา โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 kW บอดี้ถูกออกแบบให้ทันสมัยสไตล์อิตาเลียน สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 220 กม./ชม. และมีระยะทางการใช้งาน 150 กม. เฟรมและช่วงล่างคุณภาพสูง โดยระบบกันสะเทือนเป็นของโอห์ลิ้นส์ เบรกของเบรมโบ้และคาลิเปอร์แบบเรเดียล คันเร่งแบบ ride-by-wire มาตรวัดดิจิตอลมัลติฟังก์ชั่นและไฟส่องสว่างแบบแอลอีดี มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นแบบแม่เหล็กถาวร ซึ่งผู้ผลิตอ้างว่าเหมาะสมเนื่องจากให้แรงบิดสูงตั้งแต่เริ่มต้น (16 kgm/157 Nm) และเป็นแบบเดียวกับที่ใช้อยู่ในตัวแข่งรุ่น eCRP ของค่ายนี้ ซึ่งคว้าแชมป์โลกมาแล้วเมื่อปี 2010 ในรายการ TTXGP World Championship

วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

อัลไพน์สตาร์ช่วยปกป้องไอโฟน

ชื่อเสียงของอัลไพน์สตาร์ไม่ได้รู้จักอยู่เพียงแค่ในกลุ่มผู้ใช้มอเตอร์ไซค์เท่านั้น แต่ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆให้เลือกใช้อีกมากมายเช่น เสื้อผ้า, รองเท้า, ถุงมือและล่าสุดกับการปกป้องสมาร์ทโฟนด้วยซิลิโคนที่มีความทนทานสูง สามารถใช้ได้กับ iPhone 4/4S ซึ่งไม่เพียงปกป้องสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ยังลดปัญหาการรับสัญญาณของเสาอากาศอีกด้วยในราคา 24.99 ดอลลาร์

ไต้หวันให้บริการสถานีชาร์จไฟสำหรับมอเตอร์ไซค์

หนึ่งในอุปสรรคที่สำคัญที่สุดของผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือการหาสถานที่ชาร์จไฟ ซึ่งจะต้องอยู่ในระยะทางการใช้งานของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและในไต้หวันวันนี้คนส่วนใหญ่ได้หันมาใช้มอเตอร์ไซค์และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ากันมากขึ้นและหน่วยงานภาครัฐก็ให้การสนับสนุน ในไต้หวันมีประชากรประมาณ 14 ล้านคนและรัฐบาลไต้หวันยอมรับกับปัญหาสิ่งแวดล้อมจากมลพิษบนท้องถนนและพยายามที่จะลดปัญหาเหล่านี้ โดยรัฐบาลได้สร้างสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่เรียกว่า Battery Swap Stations สำหรับมอเตอร์ไซค์และสกู๊ตเตอร์จำนวน 60 สถานี โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและหวังว่าในอนาคตจะสามารถขยายต่อไปยังเมืองอื่นๆได้อีก แนวคิดในการทำสถานีแบบนี้ไม่ใช่ความคิดใหม่ โดยก่อนหน้าประเทศอิสราเอลได้ทำขึ้นก่อนในโลก ตามมาด้วยญี่ปุ่น, เดนมาร์ค, ออสเตรเลียและในประเทศจีนกำลังอยู่ในระหว่างการทดลอง แต่สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับรถยนต์

บริการรับส่งยางมอเตอร์ไซค์ทั่วโลก

ทุกวันนี้การซื้อยางรถมอเตอร์ไซค์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตกลายเป็นเรื่องปกติ แต่ว่ามีอยู่บริษัทหนึ่งซึ่งดูเหมือนว่าจะพยายามครองโลกด้วยวิธีการนี้ บริษัทนี้คือ Pneus-Online (Pneus เป็นภาษาฝรั่งเศสหมายถึงยาง) อยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยในยุโรปบริษัทนี้สามารถส่งยางมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ไปถึงหน้าประตูบ้านลูกค้าได้เกือบทุกประเทศและยังมีความร่วมมือกับอู่ต่างๆอีก 15,500 แห่งในยุโรปเพื่อให้ลูกค้าสามารถนำยางที่ได้รับไปเปลี่ยนได้ที่นั่นและบางครั้งก็มีบริการไปเปลี่ยนยางให้ถึงที่บ้าน ตอนนี้ยังได้มีการขยายเครือข่ายครอบคลุมไปยังแคนาดาและสหรัฐอเมริกาและอีกไม่นานจะขยายไปยังบราซิล ส่วนในประเทศอื่นๆที่มีการสั่งซื้อเข้ามาเช่น ออสเตรเลียและอัฟริกาใต้ สำหรับจุดขายอีกอย่างของบริษัทนี้คือ ราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดถึงราว 50 เปอร์เซ็นต์

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทำสถิติความเร็ว

การบันทึกสถิติเวิลด์เรคคอร์ดสำหรับความเร็วที่สนาม Bonneville Salt Flats โดยมากสถิติที่ถูกบันทึกทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์จะสูงถึงกว่า 320 กม./ชม. แต่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันนี้ความเร็วที่ถูกบันทึกจะต่ำมาก โดย e-Solex เป็นพาหนะในกลุ่มโมเพ็ดและใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งมาจากชาวฝรั่งเศส 4 คนที่ชอบมอเตอร์ไซค์และทำสถิติเวิลด์เรคคอร์ดด้วยความเร็ว 32 กม./ชม. ส่วนเหตุผลที่ได้รับการบันทึกสถิติความเร็วโลกเพราะว่าเป็นครั้งแรกในความพยายามทำสถิติโลกในกลุ่มของมอเตอร์ไซค์ที่มีการผลิตออกจำหน่ายและไม่มีการโมดิฟาย ดังนั้นตอนนี้ชื่อของพวกเขาถูกบันทึกเป็นสถิติเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

ผลงานนักศึกษาพัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง

บริษัท AllCell Technologies ได้ร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัย Purdue เพื่อพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ซึ่งดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่ายแต่จากการร่วมมือกันของทั้งคู่ทำให้การพัฒนาในโครงการนี้ประสบความสำเร็จ ก่อนหน้านี้เราได้เคยเห็นนวัตกรรมในเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ใช้ในมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างเช่น Brammo Enertia ที่มีระยะทางการใช้งาน 72 กม.ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งและใน Brutus 2.0 ที่ใช้งานได้เป็นระยะทางถึง 160 กม. ซึ่งมากพอสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวและล่าสุดกับสองนักศึกษาวิศวกรรมกับยามาฮ่า YZF600r ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจะสามารถใช้งานเดินทางได้เป็นระยะทางกว่า 193 กม. ในโครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากเดลฟาย ซึ่งไม่เพียงให้ความรู้เท่านั้นแต่ยังให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเช่น ปลั๊กเสียบชาร์จไฟมาตรฐาน SAE J1772 อีกด้วย สำหรับแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนขนาด 10.6 kWh เป็นลิขสิทธิ์ของ AllCell ซึ่งใช้วัสดุที่ถ่ายเทความร้อนได้ดีคือ PCM-graphite เพื่อช่วยจัดการระบายความร้อนสำหรับเซลล์แบตเตอรี่และ PCM-graphite ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยหากเซลล์มีการลัดวงจรภายใน วัสดุชนิดนี้มีการดูดซับและกระจายความร้อนในระหว่างการชาร์จเพื่อปกป้องเซลล์และยืดอายุแบตเตอรี่ ยามาฮ่า YZF600r พลังงานไฟฟ้าคันนี้ให้กำลังได้ราว 100 แรงม้าและทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 193 กม./ชม.

วัสดุชนิดใหม่เบากว่าโฟม 100 เท่า

สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย, ห้องปฏิบัติการ HRL และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย-เออร์ไวน์ ได้ร่วมกันพัฒนาวัสดุชนิดใหม่ที่มีน้ำหนักเบากว่าโฟมถึง 100 เท่าและมีความแข็งแรงเช่นเดียวกับโลหะ วัสดุชนิดใหม่นี้มีความบางเหมือนกับกระดาษ ซึ่งส่วนประกอบด้วยหลอดขนาดเล็กและนำมาทอโดยมีความบางกว่าผมของมนุษย์ถึง 1 พันเท่า กระทรวงกลาโหมมีความสนใจวัสดุชนิดใหม่นี้อย่างมากสำหรับใช้ในโครงการลับสุดยอดเช่น อากาศยานรุ่นใหม่และไม่เพียงเท่านั้นวัสดุชนิดใหม่นี้ยังเป็นที่สนใจของอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย ซึ่งจะมีส่วนอย่างมากในการช่วยลดน้ำหนักและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับยานพาหนะ ในขณะเดียวกันยังมีรายงานว่าวัสดุนี้สามารถคืนตัวได้จากวามเครียดถึงร้อยละ 50 ซึ่งเป็นลักษณะคุณสมบัติที่น่าสนใจในการดูดซับพลังงาน นั่นหมายความถึงว่าวัสดุชนิดนี้จะให้ความปลอดภัยได้ดี ซึ่งเป็นข่าวดีทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค

การศึกษาความคุ้มค่าเชื้อเพลิงชีวภาพในปัจจุบัน


มีการศึกษาใหม่โดยนักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโอเรก้อนสเตจ ซึ่งได้ตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าของเชื้อเพลิงชีวภาพในปัจจุบัน โดยนักวิจัยได้มุ่งเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับเชื้อเพลิงชีวภาพที่ใช้อยู่ในปัจจุบันทั่วโลก เช่น เอทานอลจากข้าวโพด, ไปโอดีเซลจากถั่วเหลือง, เอทานอลเซลลูโลสจากพืชที่ปลูกในสหรัฐอเมริกา, ไปโอดีเซลที่ผลิตจากพืชคาโนล่าที่ผลิตในยุโรปและเอทานอลจากอ้อยที่ผลิตในบราซิลและส่งออกไปยังสหรัฐฯหรือยุโรป

ในการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้มีการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายและประสิทธิภาพกับเชื้อเพลิงชีวภาพและยังได้เสนอทางเลือก 2 ทางคือ การเพิ่มภาษีน้ำมันเพื่อลดปริมาณการใช้และการดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ซึ่งจากการศึกษาพบว่าเชื้อเพลิงชีวภาพที่ได้จากพืชทั้งหมดมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าสองทางเลือกที่กล่าวมาในแง่ของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ในรายงานยังกล่าวว่าการเพิ่มภาษีน้ำมันและการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน สามารถลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในสหรัฐฯได้กว่า 15% และการขึ้นภาษีน้ำมันเพื่อลดการใช้น้ำมันมีประสิทธิภาพมากกว่าการชักชวนส่งเสริมให้ผู้คนหันมาใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ

การศึกษานี้ไม่ได้รวมถึงผลกระทบที่เพิ่มขึ้นในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งอาจส่งผลกระทบถึงแหล่งน้ำและราคาอาหารทั้งหมดที่อาจจะสูงขึ้นในอนาคต

วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การขนส่งในแคลิฟอร์เนียปี 2050 จะใช้พลังงานน้อยลง


มีการรายงานออกมาว่าพลังงานที่ใช้ในการขนส่งทั้งหมดในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาในปี 2050 จะลดลง 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับในปี 2005 โดยในรายงานนี้ยังได้ระบุว่าความต้องการในการเดินทางและการขนส่งในรัฐแคลิฟอร์เนียจะเพิ่มขึ้นระหว่าง 50-100 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2005-2050

ถึงแม้จะมีการใช้งานมากขึ้นในการเดินทางและการขนส่ง แต่อย่างไรก็ตามความต้องการพลังงานในการขนส่งทั้งหมดจะลดลงเมื่อเทียบกับในปี 2005 จากการปรับปรุงประสิทธิภาพของยานพาหนะ ซึ่งประกอบด้วยยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เช่น รถปลั๊กอินไฟฟ้าหรือ PEV และรถที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนหรือ FCV

ในรายงานยังได้คาดการณ์ว่ารถ PEV ที่จำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดหรือ PHEV ซึ่งจะมีความจุแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น ยานพาหนะไฮบริดจะเติบโตและกลายเป็นประเภทยานพาหนะที่โดดเด่นซึ่งมียอดจำหน่ายกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ในปี 2030 แต่เมื่อรวมเข้ากับยานพาหนะไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่หรือ BEV จะเติบโตกลายเป็น 1 ใน 4 ของตลาดรถใหม่ในปี 2030

ส่วนยานพาหนะที่ใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงหรือ FCV คาดว่าจะมีการนำออกสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์ในราวปี 2015 แต่จะยังมีปริมาณที่น้อยและยังจำกัดอยู่ในบางพื้นที่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในช่วงแรกผู้ผลิตส่วนใหญ่จะจำหน่ายในรูปแบบรถขนาดใหญ่และรถบรรทุก เนื่องจากต้องมีระบบถังเก็บเซลล์เชื้อเพลิงหรือไฮโดรเจน แต่หลังจากปี 2030 คาดว่ารถที่ใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงจะมียอดขายเติบโตอย่างรวดเร็วและจะมีผู้ผลิตรายใหม่ๆเข้ามาร่วมในตลาดมากขึ้น โดยในปี 2030 ยอดจำหน่ายพาหนะใหม่จะเป็นรถเซลล์เชื้อเพลิง 20 เปอร์เซ็นต์, รถปลั๊กอินไฟฟ้า 12 เปอร์เซ็นต์และรถไฮบริดจะอยู่ที่ 67 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่รถใช้น้ำมันแบบปกติจะไม่มีจำหน่าย