บ๊อชได้พัฒนาเซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับมุม lean-angle
ของมอเตอร์ไซค์เป็นรายแรกของโลก เซ็นเซอร์นี้จะให้ข้อมูลที่จำเป็นเพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพในขณะขับขี่
ขณะนี้ทางบ๊อชได้ติดตั้งเซ็นเซอร์ชนิดนี้ให้กับมอเตอร์ไซค์ของเคทีเอ็มในรุ่น 1190
Adventure และ Adventure R
มอเตอร์ไซค์ในรุ่น 1190 Adventure และ Adventure
R ใช้เครื่องยนต์แบบ
V-twin มีความจุกระบอกสูบ 1,195 ซีซี. มีกำลัง 150 แรงม้า ติดตั้งอุปกรณ์ที่ทันสมัยเช่น
ระบบเบรก ABS, แทร็คชั่นคอนโทรลและล่าสุดกับเซ็นเซอร์ lean-angle เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น
เซ็นเซอร์จะทำหน้าที่ตรวจวัดค่าทางกายภาพมากกว่า 100
ครั้งต่อวินาที ค่าเหล่านี้ประกอบไปด้วยอัตราการหันเห, อัตราการเร่งความเร็วในแนวนอนและแนวตั้ง,
อัตราการม้วนตัวและอัตราแรงเฉื่อย ขั้นตอนนี้ทางบ๊อชได้ใช้การประมวลแบบ “5D” และจะถูกคำนวณโดยใช้ไมโครคอนโทรล รวมทั้งข้อมูลอื่นๆอีกเช่น
ความเร็วล้อ, ขนาดของยางและสถานที่ติดตั้งทางเรขาคณิตของเซ็นเซอร์ สัญญาณทั้งหมดจะถูกส่งผ่านโดยระบบ
CAN bus
ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับฟังก์ชั่นความปลอดภัยของมอเตอร์ไซค์
ซึ่งจะถูกนำไปใช้ทั้งในระบบแทร็คชั่นคอนโทรล, ระบบป้องกันล้อฟรีในขณะออกตัว
เป็นต้น โดยเซ็นเซอร์ lean-angle จะทำงานกับระบบแทร็คชั่นคอนโทรลและควบคุมให้กำลังถูกส่งออกมาในระดับที่เหมาะสมในขณะที่รถต้องเอียงตัวขณะเข้าโค้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น