หมวกกันน็อคเป็นอุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากและหลายๆผู้ผลิตต่างพัฒนาหมวกกันน็อคให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
เพื่อให้หมวกกันน็อคมีความทนทานเมื่อเกิดอุบัติเหตุในช่วงความเร็วสูง แต่สามารถให้การดูดซับแรงกระแทกได้ดีในช่วงความเร็วต่ำ
ซึ่งหมวกกันน็อค ATR-1 มีอุปกรณ์ที่ทำงานคล้ายกับช็อคอับติดตั้งอยู่ด้านในของหมวก
เพื่อช่วยซับแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
ส่วนหมวกกันน็อค ATR-1 ยังคงใช้วัสดุภายนอกคือ
คาร์บอนไฟเบอร์/เคฟล่าร์/ไฟเบอร์กลาสและมีโฟม
EPS
จะอยู่ติดกัน ส่วนชั้นที่สองโฟมที่ซ้อนกันอยู่ด้านใต้ของชั้นนอกจะช่วยประคองศีรษะของผู้สวมใส่
ซึ่งระหว่างโฟมทั้งสองชั้นจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ซับแรงกระแทก โดยขณะที่พลังงานถูกดูดซับจากแรงกระแทกที่ความเร็วต่ำ
โฟมก็ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างดีสำหรับผลกระทบที่ความเร็วสูงกว่า
นอกจากนี้ตัวซับแรงกระแทกยังช่วยป้องกันจากการบาดเจ็บจากการหมุน โดยในหมวกกันน็อคปกติเปลือกนอก,
โฟมและศีรษะของผู้ขับขี่จะรวมทั้งหมดเข้าด้วยกัน เมื่อเปลือกนอกของหมวกจับกับพื้นผิวถนน
(หรืออย่างอื่น) ความเฉื่อยจะทำให้เกิดความรุนแรงและจะดึงไปข้างใดข้างหนึ่งและทำให้เกิดสมอง
“ลอย” ภายในกะโหลกศีรษะในเวลาเพียงเสี้ยววินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบไปยังหลอดเลือดและเส้นประสาท
อาจนำไปสู่ความเสียหายที่สมองอย่างรุนแรงหรือแม้กระทั่งการเสียชีวิต
แต่หมวกกันน็อค ATR-1 ถูกทดสอบและมีผลทดสอบที่แสดงออกมาว่าสามารถลดความเร่งเชิงมุมของศีรษะลงได้เกือบร้อยละ
81 เมื่อเทียบกับหมวกกันน็อคธรรมดา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น