บีเอ็มดับเบิลยูพัฒนาระบบเบรกให้มีความก้าวหน้าขึ้นอีกระดับในชื่อ ABS Pro และนำมาติดตั้งเป็นครั้งแรกกับโมเดลซูเปอร์สปอร์ต
S1000RR HP4 เพื่อช่วยการขับขี่บนท้องถนนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
สามารถใช้เบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วในขณะเข้าโค้ง
ย้อนหลังไปในปี 2009 ตอนนั้นบีเอ็มดับเบิลยูนำเสนอรุ่น S1000RR ซึ่งไม่เป็นเพียงซูเปอร์สปอร์ตรุ่นแรกเท่านั้น
แต่ยังเป็นมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกที่ติดตั้งระบบเบรก ABS และระบบ
DTC (dynamic traction control) มาให้จากโรงงานและในปีเดียวกันนั้นชัยชนะแรกจากมอเตอร์ไซค์ซูเปอร์สปอร์ตของค่ายนี้ได้มาจากการแข่งขัน
24 ชั่วโมงที่บาร์เซโลนา
ต่อมาในช่วงปลายปี 2012 ค่ายเคทีเอ็มนำเสนอรุ่น 1190 Adventure และ
Adventure R พร้อมกับติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับมุมเอียงของตัวรถ
ซึ่งเป็นการพัฒนาโดยบ็อช โดยทำงานควบคู่กับระบบเบรก ABS
และระบบแทร็คชั่นคอนโทรล
ตั้งแต่มีการแนะนำระบบเบรกที่เรียกว่า Race ABS ที่ติดตั้งอยู่ในรุ่น S1000RR ในปี 2009 ทางบีเอ็มดับเบิลยูยังได้พัฒนาระบบเบรกให้มีมาตรฐานสูงขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานในด้านความปลอดภัย
ในมาตรฐานของระบบ Race ABS จัดว่ามีความซับซ้อนและฉลาดรวมทั้งมีประสิทธิภาพสูงอยู่แล้ว
แต่ดูเหมือนว่าบีเอ็มดับเบิลยูและบ็อชได้คิดวิธีที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของการเบรกให้สูงขึ้นไปได้อีกด้วยระบบ
ABS Pro
ระบบนี้จะช่วยให้การเบรกในขณะเข้าโค้งมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากขึ้น โดยในการใช้งานบนถนนสาธารณะ
อันตรายที่ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ในขณะที่ระบบเบรก Race ABS ใน HP4 มีประสิทธิภาพสูงในความปลอดภัยเมื่อมีการเบรกในทางตรง ส่วนระบบเบรก ABS
Pro จะเพิ่มความปลอดภัยเมื่อมีการเบรกในโค้ง โดยการป้องกันล้อที่จะขวางออกแม้มีการใช้เบรกอย่างกระทันหัน
ระบบจะใช้ข้อมูลจากเซ็นเซอร์จับความเร็วของล้อหน้าและหลัง, เซ็นเซอร์แรงดันเบรก,
มุมหันเหและเซ็นเซอร์จับอัตราเร่งตามแนวขวาง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากระบบแทร็คชั่นคอนโทรลซึ่งติดตั้งกับรถอยู่แล้ว
ระบบเบรก ABS Pro จะสามารถใช้งานได้เต็มรูปแบบในโหมด ‘Rain’ หรือ
‘Sport’ ส่วนในโหมด ‘Race’ และ ‘Slick’ เป็นโหมดที่ต้องการความเป็นสปอร์ตสำหรับผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์
ฉะนั้นจึงไม่สนับสนุนฟังก์ชั่น ABS Pro
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น