เมอร์เซเดสนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ในเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
โดยเทคโนโลยีใหม่ที่เมอร์เซเดสเบนซ์นำมาใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลเรียกว่า Nanoslide ซึ่งก่อนหน้านั้นจะอยู่ในเครื่องยนต์ของ AMG แต่ขณะนี้ได้นำมาใช้อยู่ในเครื่องยนต์ดีเซลของเมอร์เซเดสด้วย
เทคโนโลยีนี้จะช่วยลดแรงเสียดทานและต้านทานการสึกหรอ โดยเทคโนโลยีนี้จะเป็นชั้นเคลือบพิเศษในผลึกนาโนอยู่ที่ผนังของกระบอกสูบ
มีความหนาเพียง 0.1-0.15 มิลลิเมตร และมีลักษณะเหมือนพื้นผิวกระจก
ในกระบวนการผลิตนี้ยังทำให้มีรูที่พื้นผิว
ซึ่งสามารถจะเก็บน้ำมันหล่อลื่นเอาไว้ได้ จึงช่วยให้ลูกสูบมีการหล่อลื่นที่ดี ผลที่ได้คือไม่เพียงมีแรงเสียดทานต่ำ
ซึ่งลดลงอย่างมากถึงร้อยละ 50 แต่ยังต้านทานการสึกหรอได้สูงมาก ส่วนข้อดีอื่นๆคือ
เครื่องยนต์มีน้ำหนักเบาลง มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยลงและช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ในขณะนี้เมอร์เซเดสคือผู้ผลิตรายแรกที่นำและพัฒนาเทคโนโลยีนี้สำหรับใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลแบบ
วี 6 สูบ โดยจะทำให้ลดน้ำหนักเครื่องยนต์ลงได้อีก 4.3
กิโลกรัม และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นอีกร้อยละ 3
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น