วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

มาสด้าเริ่มรีไซเคิลกันชน

เทคโนโลยีใหม่ในการรีไซเคิลกันชนของรถยนต์ซึ่งจะช่วยลดปัญหาของขยะที่เกิดจากการใช้งานจนหมดอายุ เป็นการพัฒนาโดยมาสด้าประเทศญี่ปุ่นและเป็นรายแรกของโลก เทคโนโลยีใหม่นี้ทำให้สามารถนำกันชนใช้แล้วแม้จะมาจากจากผู้ผลิตอื่นๆนำมารีไซเคิลเป็นกันชนใหม่ได้โดยทำให้กลายเป็นวัตถุดิบพลาสติกเรซิน เพื่อผลิตเป็นกันชนให้กับรถใหม่ต่อไป


มาสด้ากลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมรีไซเคิลกันชนเมื่อเริ่มกระบวนการใช้กันชนจากรถที่หมดอายุการใช้งานโดยการเก็บรวบรวมผ่านทางเครือข่ายดีลเลอร์ในญี่ปุ่น เทคโนโลยีใหม่ที่มาสด้าได้พัฒนาขึ้นสามารถที่จะรีไซเคิลกันชนได้ทุกชนิด ซึ่งแต่เดิมจะต้องแยกกันชนของแต่ละผู้ผลิตรถยนต์ออกจากกันและแยกวัสดุที่ไม่ต้องการเช่นพวกโลหะที่มองเห็นออกเสียก่อนโดยใช้เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นความยุ่งยาก แต่เทคโนโลยีใหม่ที่ได้พัฒนาขึ้นจะทำงานอัตโนมัติ โดยเป็นผลงานจากการร่วมมือกันระหว่างมาสด้าและ Satake Corporation ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในเมืองฮิโรชิมา แต่เดิมกันชนที่ใช้งานแล้วจะถูกบีบอัดให้กลายเป็นก้อนและใช้เครื่องจักรในการแยกสิ่งปนเปื้อนออก แยกชิ้นส่วนโลหะออกโดยใช้การสั่นและใช้ลมเป่า

สำหรับในเทคโนโลยีใหม่จะแก้ปัญหาข้อจำกัดในวิธีการเดิมๆ ซึ่งข้อจำกัดจะอยู่ที่การผลิตรถยนต์,อายุของรถ, ส่วนประกอบของกันชนมีความแตกต่างกันของพลาสติกโพลีโพรเพลีนและสีที่ยึดติดแน่น แต่เทคโนโลยีใหม่สามารถจะรีไซเคิลกันชนทุกแบบได้พร้อมๆกัน โดยใช้การคลุกเคล้าคล้ายกับการทำอาหารทั้งเคมี, ยางและพลาสติก จากนั้นเครื่องจักรจะบีบอัดกันชนให้เป็นก้อนเล็กๆและลอกสีออกโดยไม่ต้องให้ความร้อนกับเนื้อพลาสติกของกันชน


Resources : Mazda

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น