วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552

MERCEDES-BENZ SLS AMG


ซูเปอร์สปอร์ตคาร์ไฮเทคซึ่งได้ผสมผสานความเป็นที่สุดในหลายๆด้านรวมทั้งยังมาในสไตล์ปีกนกหรือ Gullwing โดยความพิเศษไม่ได้เพราะใช้ประตูแบบปีกนกเท่านั้น แต่ยังมีการสร้างสรรค์รูปแบบที่จะเป็นความคลาสสิกในอนาคตและความมีเสน่ห์ดึงดูดสำหรับสปอร์ตคาร์ในศตวรรษที่ 21 อีกด้วย

ดีไซน์ของรุ่นนี้ใช้เส้นสายมาจากรุ่น 300 SL ซึ่งเป็นหนึ่งในงานดีไซน์ที่ทำชื่อเสียงให้กับเมอร์เซเดสอย่างมาก แนวเส้นสายจากฝาประโปรงหน้าถึงหลังคาอยู่ในแนวที่ต่ำ มีระยะห่างของฐานล้อหน้า-หลังที่ยาวและมีฐานล้อกว้าง ส่วนประตูแบบปีกนกไม่ใช่เพียงสิ่งเดียวที่ยังจำได้ใน 300 SL โดยยังรวมถึงกระจังหน้าที่กว้างพร้อมกับสัญลักษณ์ดาวดวงใหญ่ ช่องดักอากาศด้านหน้ามีถึง 6 ช่อง ไฟหน้าอยู่ในลักษณะแนวตั้งใช้ไฟต่ำแบบไบ-ซีนอนและไฟเลี้ยวแบบ LED ส่วนไฟท้ายใช้เทคโนโลยี LED เช่นกัน ซึ่งไฟท้ายอยู่ในรูปทรงแบบ wing ดูสวยงามในตอนกลางคืนและที่ถ่ายทอดมาจากสนามแข่งคือ diffuser สีดำที่แทรกอยู่และปลายท่อไอเสียคู่ทรงเหลี่ยม สปอยเลอร์รวมอยู่กับฝากระโปรงท้ายและจะเคลื่อนตัวออกมาอัตโนมัติเมื่อถึงความเร็ว 120 กม./ชม.

เมื่อเปิดประตูปีกนกจะเข้าไปนั่งบนเบาะทรงสปอร์ตได้อย่างง่ายดาย ดีไซน์ของภายในสะท้อนสไตล์แบบอากาศยานซึ่งช่วยให้คนขับควบคุมอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างสะดวก ช่องแอร์ทรงกลมในกรอบสีเงินรวมอยู่กับแผงแดชบอร์ด มาตรวัดทรงกลมวัดผลความเร็วได้ถึง 360 กม./ชม. คอนโซลกลางเป็นที่ติดตั้งของระบบ APSmultimedia พร้อมจอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ซึ่งคอนโซลกลางดีไซน์ในแนวเดียวกับห้องนักบิน ประตูแบบปีกนกมีจุดเด่นตรงการเปิดได้กว้างทำให้เข้าออกได้สะดวก โดยสามารถเปิดออกเต็มที่ได้ถึง 70 องศา ต้องการพื้นที่ในการเปิดราว 1.5 เมตร ทางเมอร์เซเดสเคลมว่าประตูแบบนี้ต้องการพื้นที่ในการเปิดน้อยกว่าประตูของรถแบบคูเป้ทั่วไปเสียอีก สำหรับภายในให้ความรู้สึกไม่อึดอัดด้วยพื้นที่บริเวณไหล่ 1,483 มม. บริเวณข้อศอกไม่น้อยกว่า 1,606 มม. บริเวณศีรษะ 990 มม.และพื้นที่วางของคนขับอยู่ที่ 1,058 มม.

โครงสร้างของตัวรถน้ำหนักเบาและแข็งแรง โดยทั้งเฟรมและบอดี้ทำจากอะลูมิเนียม เมื่อเทียบกับการใช้เหล็กในแบบเดิมจะช่วยลดน้ำหนักลงได้อย่างมาก ทำให้รุ่นนี้มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1,620 กก. โครงสร้างของบอดี้ถูกพัฒนาใหม่โดยใช้ส่วนประกอบแบบอะลูมิเนียมสเปซเฟรมทำให้ได้น้ำหนักที่เบาและแข็งแรง ซึ่ง 45% เป็นน้ำหนักของโครงสร้างอะลูมิเนียมสเปซเฟรม ส่วนอีก 31% เป็นของอะลูมิเนียมแผ่น อีก 20% เป็นของอะลูมิเนียมหล่อและอีก 4% เป็นเหล็ก ตัวบอดี้มีน้ำหนัก 241 กก.

เครื่องยนต์ผลิตโดย Mercedes-AMG ขนาด 6.3 ลิตร V8 สูบ มีกำลัง 420 kW/571 hp ที่ 6,800 รอบต่อนาที มีอัตราส่วนของกำลังต่อน้ำหนัก 2.84 กก./hp ให้แรงบิดได้ 650 Nm ที่ 4,750 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกตัดเอาไว้ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ 317 กม./ชม. การส่งกำลังไปจนถึงเพลาท้ายผ่านเพลาขับน้ำหนักเบาพิเศษที่มีส่วนผสมของคาร์บอนไฟเบอร์แบบเดียวกับที่ใช้อยู่ในตัวแข่งทัวริ่งคาร์ DTM C-Class และส่งกำลังด้วย dual-clutch กับเกียร์ใหม่ AMG SPEEDSHIFT DCT 7 สปีด ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วและคนขับสามารถที่จะเลือกโหมดการการขับขี่ได้อีก 4 โหมดคือ C (Controlled Efficiency), S (Sport). S+ (Sport Plus) หรือ M (Manual) ซึ่งทุกโหมดจะเลือกได้ที่ AMG DRIVE UNIT

ระบบเบรกคุณภาพสูงจาก AMG ซึ่งได้ถูกพัฒนาใหม่โดยมีส่วนประกอบของเซรามิกพร้อมกับจานเบรกขนาดใหญ่เพื่อความปลอดภัยสูงสุดพร้อมกับล้ออัลลอยน้ำหนักเบาทางด้านหน้าขนาด 9.5x19 นิ้วและล้อหลังขนาด 11.0x20 นิ้ว

Resources : Mercedes-Benz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น