วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ซ่อม…ทำ…ไมล์ (1/2)

ไมล์ซ่อมได้…อย่าเพิ่งทิ้ง
ไมค์ ลำโพง เราไม่ทำ..... ที่นี่ชำนาญแต่ไมล์รถ

ขอเริ่มต้นด้วยด้วยคำที่ดูเหมือนจะกวนๆ “ซ่อมทำไมล์” เออ..! นั่นดิ แล้วทำไมต้องซ่อมทำไมล์??? ถ้าคุณขับรถมาหลักสี่ บนถนนแจ้งวัฒนะตรงเมืองทองธานี แล้วสังเกตดีๆทางซ้ายมือจะเห็นป้ายที่ชวนสงสัย บวกความกวนจิ๊บๆ อันนี้ “ซ่อมทำไมล์” ที่จริงก็พอจับทางถูกว่าที่นี่ต้องรับซ่อมแซมไมล์รถแน่ๆ แต่ถ้าให้ชัวร์ก็ต้องไปพิสูจน์กัน

แล้วก็ได้เรื่อง ‘เฮียตุ่น’ หรือพี่สุชัย หลิวสุวรรณกุล เถ้าแก่ซ่อม-ทำไมล์ รีบออกมาต้อนรับด้วยอัธยาศัยไมตรีที่ดี เมื่อเราถามว่าอืม...เฮียครับ ที่นี่ทำอะไร และก็ได้รับคำตอบว่า “ทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับไมล์รถ” ประมาณว่าซ่อมได้ทุกอย่าง ทั้งไมล์อนาล็อกและดิจิตอล พร้อมกับบอกว่า “ไมล์ถ้าเสียอย่าเพิ่งทิ้ง เอามาซ่อมช่วยประหยัดเงินได้เยอะเลย บางทีถ้าเสียหายไม่มาก ยังประหยัดและทนทานกว่าของมือสองเสียอีก”


วิวัฒนาการเรือนไมล์รถยนต์ (บน) แบบอนาล็อกใช้กับรถเก๋าเก่า (ในมือ) มีอิเล็กทรอนิส์เข้ามาควบคุมเพิ่มขึ้น (ล่าง) ตัวเลขดิจิตอลในรถยนต์ปัจจุบัน

เฮียตุ่นยกเอาอาการต่างๆ ที่ลูกค้ามักพบปัญหา แล้วติดต่อมาใช้บริการ เราซ่อมได้ทั้งนั้น ไมล์เสีย, วัดรอบไม่ขึ้น, ตัวเลขไม่เดิน, สายไมล์ขาด, หลอดขาด, จอบอด, จอมัวหมอง, เกจ์วัดต่างๆ ไม่ทำงานและอื่นๆ

เรียนรู้วิวัฒนาการของไมล์รถยนต์
ต้องรู้จักและเข้าใจพื้นฐานก่อน เฮียตุ่นอธิบายถึงประเภทของไมล์รถว่าสามารถแบ่งได้ง่ายๆ เป็น 3 เจนเนอเรชั่น โดยเริ่มต้นจากระบบตัวเลขอนาล็อกที่ทำงานด้วยกลไกล้วนๆ ในรถสมัยก่อนระดับ 25-30 ปีที่แล้ว ยุคต่อมาทันสมัยขึ้นมีระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ยังใช้กลไกขับตัวเลขอนาล็อกอยู่ เพิ่งเลิกใช้กับรถยนต์ราว 10 ปีที่ผ่านมานี้เอง ล่าสุดเป็นจอไมล์แบบไฟฟ้า ควบคุมด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ใช้กลไกเลย ซึ่งมีทั้งใช้เข็มร่วมกับตัวเลขดิจิตอลและถ้าไฮเทคกว่านั้นจะเป็นตัวเลขดิจิตอลล้วนๆ บนจอ LCD ซึ่งเรือนไมล์ที่ใช้อยู่ในรถยนต์ก็พอจะแบ่งได้เพียงเท่านี้ เมื่อรูปแบบและเทคโนโลยีของไมล์รถเปลี่ยนแปลง การซ่อมแซม แก้ไขก็มีเทคนิคและวิธีที่แตกต่างกันไปด้วย ที่นี่รับงานได้ทั้งไมล์กลไกและดิจิตอลรุ่นใหม่ๆ


การเปลี่ยนชิ้นส่วนชุดเฟืองไมล์ในมาตรวัดอนาล็อก TOYOTA Hilux



ร้านหาง่ายตั้งอยู่ริมถนนใหญ่
ซ่อมทำไมล์
17/7 ใต้ทางด่วนแจ้งวัฒนะ ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
โทร.0-894-426-300

ซ่อม…ทำ…ไมล์ ตอนที่ 2 : http://iwavenews.blogspot.com/2009/10/2.html

2 ความคิดเห็น:

  1. นิสสัน b14 เข็มไมล์ไม่กระดิก เข็มวัดรอบเครื่องยนต์ตก เฮียตุ่นซ่อมให้เหมือนได้ใหม่เลยครับ ขอบอกว่าอย่าซ่อมเองถ้ารู้ไม่จริงนะครับเพราะผมทำมาแล้วผลคือปวดหัวหนักกว่าเก่าครับ 55

    ตอบลบ
  2. ค่าซ่อมประมาณเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ