วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ซ่อม…ทำ…ไมล์ (2/2)

ไมล์ซ่อมได้…อย่าเพิ่งทิ้ง
ไมค์ ลำโพง เราไม่ทำ..... ที่นี่ชำนาญแต่ไมล์รถ


เปิดอกแบบที่ไม่เคยเปิดเผยใครมาก่อน
ไม่สงสัยเมื่อเห็นอะไหล่ไมล์รถจำนวนมาก เฮียตุ่นบอกว่าการซ่อมขึ้นอยู่กับความเสียหายที่เกิด หากชิ้นส่วนภายในเสีย เช่น ชุดเฟืองที่มักแตกหรือรูด บางทีก็กรอบหมดสภาพไปตามเวลา แต่รถหลายรุ่นสามารถหาซื้ออะไหล่ใหม่เฉพาะตัวได้ตามย่านวรจักร ถ้าหากเสียหายมากและหาซื้ออะไหล่ตัวนั้นไม่ได้หรือรวมแล้วมีราคาแพงไม่คุ้ม ก็อาจใช้วิธีการสับชิ้นส่วนของคลังไมล์เก่าที่นี่ เอามาถอดแยกชิ้นส่วนดีๆ เปลี่ยนไปให้ลูกค้า หรือถ้าหนักกว่านั้นไม่สามารถหาอะไหล่ใหม่หรือเก่ามาทดแทนได้ ทีนี้ก็ต้องเป็นงานสร้าง หมายถึงการสร้างชิ้นส่วนนั้นขึ้นมาเอง เช่น ฟันเฟืองหรือบูชต่างๆ

รถรุ่นใหม่ หากจอไมล์เกิด “Error” ต้องใช้การอัพโปรแกรมเข้าไปใหม่ด้วยคอมพิวเตอร์ที่บรรจุซอฟท์แวร์สำหรับรุ่นนั้นไว้
หากเป็นไมล์รุ่นใหม่ที่ใช้อิเล็กทรอนิกส์ควบคุม จุดที่พบปัญหาหนีไม่พ้นบอร์ดควบคุม ถ้าเสียหายอาจถอดเปลี่ยนทั้งตัวหรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์พวกคาปาซิเตอร์, รีซิสเตอร์, ไดโอดหรือไอซี เสีย เสื่อมหรือไหม้ พวกนี้หาอะไหล่เทียบค่าได้ บ้านหม้อคือ แหล่งชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุด

ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เป็นดิจิตอล บางครั้งจอไมล์อาจไม่เสียหาย แต่โปรแกรมที่รันระบบเกิดการ “Error” ซึ่งพบได้บ่อยครั้ง อาการคือ จอจะมืดสนิท ไม่ตอบสนองอะไรเลยทั้งมาตรวัดและแสงสว่าง แบบนี้ต้องถอดจอไมล์ออกมาแล้วอัพโปรแกรมใหม่เข้าไป ซึ่งต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่ลงซอฟท์แวร์ของรถรุ่นต่างๆ เข้ามาจัดการ แน่นอนว่าต้องอัพเดทให้ทันในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ

แต่ที่เป็นไฮไลท์ เฮียตุ่นบอกว่า บางครั้งการแก้ปัญหาเป็นเรื่องของเทคนิคส่วนตัว ที่จะต้องแก้ไขเป็นกรณีๆ ไป ทั้งหมดได้จากประสบการณ์และนี่จึงเป็น ‘กูรู’ เฉพาะทาง สมกับเป็น "Specialist" ของเราครับ..!


เปลี่ยนหลอดไฟ มีหลอดไฟวัตต์ตรงให้หรือต้องการเพิ่มความสว่างก็ทำได้

สายไมล์ใช้อะไหล่เกรดสูง เพื่อลดปัญหาที่อาจตามมาได้

พี่ตุ่น (สุชัย) พร้อมทีมงาน “ซ่อม-ทำไมล์” กับความชำนาญเฉพาะทางที่คลุกคลีกับการซ่อมและแก้ไขปัญหาเรือนไมล์รถยนต์มามากกว่า 9 ปี
ซ่อมทำไมล์
17/7 ใต้ทางด่วนแจ้งวัฒนะ ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
โทร.0-894-426-300

1 ความคิดเห็น: