วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Mercedes-Benz ใช้เทคนิคใหม่ในเครื่องยนต์ดีเซลช่วยลดอัตราสิ้นเปลือง


เมอร์เซเดสนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ในเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง โดยเทคโนโลยีใหม่ที่เมอร์เซเดสเบนซ์นำมาใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลเรียกว่า Nanoslide ซึ่งก่อนหน้านั้นจะอยู่ในเครื่องยนต์ของ AMG แต่ขณะนี้ได้นำมาใช้อยู่ในเครื่องยนต์ดีเซลของเมอร์เซเดสด้วย

เทคโนโลยีนี้จะช่วยลดแรงเสียดทานและต้านทานการสึกหรอ โดยเทคโนโลยีนี้จะเป็นชั้นเคลือบพิเศษในผลึกนาโนอยู่ที่ผนังของกระบอกสูบ มีความหนาเพียง 0.1-0.15 มิลลิเมตร และมีลักษณะเหมือนพื้นผิวกระจก

ในกระบวนการผลิตนี้ยังทำให้มีรูที่พื้นผิว ซึ่งสามารถจะเก็บน้ำมันหล่อลื่นเอาไว้ได้ จึงช่วยให้ลูกสูบมีการหล่อลื่นที่ดี ผลที่ได้คือไม่เพียงมีแรงเสียดทานต่ำ ซึ่งลดลงอย่างมากถึงร้อยละ 50 แต่ยังต้านทานการสึกหรอได้สูงมาก ส่วนข้อดีอื่นๆคือ เครื่องยนต์มีน้ำหนักเบาลง มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยลงและช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ในขณะนี้เมอร์เซเดสคือผู้ผลิตรายแรกที่นำและพัฒนาเทคโนโลยีนี้สำหรับใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลแบบ วี 6 สูบ โดยจะทำให้ลดน้ำหนักเครื่องยนต์ลงได้อีก 4.3 กิโลกรัม และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นอีกร้อยละ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น