วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

BMW HP4 ‘ABS Pro’


บีเอ็มดับเบิลยูพัฒนาระบบเบรกให้มีความก้าวหน้าขึ้นอีกระดับในชื่อ ABS Pro และนำมาติดตั้งเป็นครั้งแรกกับโมเดลซูเปอร์สปอร์ต S1000RR HP4 เพื่อช่วยการขับขี่บนท้องถนนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สามารถใช้เบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วในขณะเข้าโค้ง
ย้อนหลังไปในปี 2009 ตอนนั้นบีเอ็มดับเบิลยูนำเสนอรุ่น S1000RR ซึ่งไม่เป็นเพียงซูเปอร์สปอร์ตรุ่นแรกเท่านั้น แต่ยังเป็นมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกที่ติดตั้งระบบเบรก ABS และระบบ DTC (dynamic traction control) มาให้จากโรงงานและในปีเดียวกันนั้นชัยชนะแรกจากมอเตอร์ไซค์ซูเปอร์สปอร์ตของค่ายนี้ได้มาจากการแข่งขัน 24 ชั่วโมงที่บาร์เซโลนา

ต่อมาในช่วงปลายปี 2012 ค่ายเคทีเอ็มนำเสนอรุ่น 1190 Adventure และ Adventure R พร้อมกับติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับมุมเอียงของตัวรถ ซึ่งเป็นการพัฒนาโดยบ็อช โดยทำงานควบคู่กับระบบเบรก ABS และระบบแทร็คชั่นคอนโทรล


ตั้งแต่มีการแนะนำระบบเบรกที่เรียกว่า Race ABS ที่ติดตั้งอยู่ในรุ่น S1000RR ในปี 2009 ทางบีเอ็มดับเบิลยูยังได้พัฒนาระบบเบรกให้มีมาตรฐานสูงขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานในด้านความปลอดภัย ในมาตรฐานของระบบ Race ABS จัดว่ามีความซับซ้อนและฉลาดรวมทั้งมีประสิทธิภาพสูงอยู่แล้ว แต่ดูเหมือนว่าบีเอ็มดับเบิลยูและบ็อชได้คิดวิธีที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของการเบรกให้สูงขึ้นไปได้อีกด้วยระบบ ABS Pro

ระบบนี้จะช่วยให้การเบรกในขณะเข้าโค้งมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากขึ้น โดยในการใช้งานบนถนนสาธารณะ อันตรายที่ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ในขณะที่ระบบเบรก Race ABS ใน HP4 มีประสิทธิภาพสูงในความปลอดภัยเมื่อมีการเบรกในทางตรง ส่วนระบบเบรก ABS Pro จะเพิ่มความปลอดภัยเมื่อมีการเบรกในโค้ง โดยการป้องกันล้อที่จะขวางออกแม้มีการใช้เบรกอย่างกระทันหัน


ระบบจะใช้ข้อมูลจากเซ็นเซอร์จับความเร็วของล้อหน้าและหลัง, เซ็นเซอร์แรงดันเบรก, มุมหันเหและเซ็นเซอร์จับอัตราเร่งตามแนวขวาง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากระบบแทร็คชั่นคอนโทรลซึ่งติดตั้งกับรถอยู่แล้ว

ระบบเบรก ABS Pro จะสามารถใช้งานได้เต็มรูปแบบในโหมด Rain’ หรือ ‘Sport’ ส่วนในโหมด Race’ และ ‘Slick’ เป็นโหมดที่ต้องการความเป็นสปอร์ตสำหรับผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์ ฉะนั้นจึงไม่สนับสนุนฟังก์ชั่น ABS Pro


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น