วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เดนโซ่พัฒนาหัวฉีดมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก

เดนโซ่ซึ่งเป็นซับพลายเออร์ระดับโลกในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้พัฒนาระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงอิเลกทรอนิกส์สำหรับมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก โดยเรียกว่า DIET-FI (DENSO Intelligent Economical Technology-Fuel Injection) เป็นระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงระบบแรกที่ไม่ได้ใช้ตำแหน่งของเซ็นเซอร์บนลิ้นปีกผีเสื้อหรือเซ็นเซอร์อุณหภูมิเครื่องยนต์ แต่ใช้เทคโนโลยีควบคุมที่ได้พัฒนาขึ้นใหม่ โดยให้ความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นเดียวกันและมีประสิทธิภาพทางด้านสิ่งแวดล้อมแบบเดียวกับระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในแบบเดิม แต่มีราคาถูกกว่า
ในส่วนของตลาดสองล้อ ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงมักจะใช้อยู่เฉพาะในรถมอเตอร์ไซค์ แต่ในปีที่ผ่านมาได้มีความต้องการเพิ่มขึ้นเพื่อนำไปใช้กับรถจักรยานที่ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดเล็กจนถึงขนาด 150 ซีซี. ซึ่งจะอยู่ในตลาดเกิดใหม่เช่น ประเทศจีน

ทางเดนโซ่ได้มีการวิจัยแนวโน้มนี้และระบุว่าระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงต้นทุนต่ำแบบนี้สามารถให้ประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงได้คล้ายกันรวมถึงในด้านสิ่งแวดล้อมด้วย แต่มีส่วนประกอบน้อยลง

ในระบบหัวฉีดธรรมดาสำหรับมอเตอร์ไซค์จะประกอบไปด้วย เซ็นเซอร์และ ECU เพื่อให้การควบคุมที่มีความแม่นยำสูงของอัตราส่วนผสมน้ำมันและอากาศ ปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีที่สุดที่มีการคำนวณขึ้นอยู่กับปริมาณอากาศ, สภาพของเครื่องยนต์และอื่นๆ ซึ่งมีการตรวจพบโดยเซ็นเซอร์ น้ำมันเชื้อเพลิงจากปั๊มจะถูกป้องเข้าสู่เครื่องยนต์โดยหัวฉีดที่มีความแม่นยำสูง

อย่างไรก็ตามการใช้ระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงกับมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กจะต้องมีชิ้นส่วนขนาดเล็ก, ระบบที่ง่าย, ส่วนประกอบน้อยลงและค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่า เมื่อเทียบกับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่
ระบบหัวฉีดใหม่ของเดนโซ่มีส่วนประกอบน้อยกว่าระบบเดิม โดยเดนโซ่ได้พัฒนาเทคโนโลยีการควบคุมเพื่อตัดเซ็นเซอร์ในตำแหน่งของคันเร่ง, เซ็นเซอร์อุณหภูมิของอากาศที่เข้า, เซ็นเซอร์อุณหภูมิเครื่องยนต์และ ISC ควบคุมความเร็วมอเตอร์ในช่วงรอบเดินเบา

สำหรับส่วนประกอบของระบบหัวฉีดใหม่จะมีการประเมินการควบคุมอุณหภูมิโดยรวมเข้าไปอยู่ในหน่วยควบคุมอิเลกทรอนิกส์และการควบคุมการวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะตรวจสอบการเร่งหรือลดความเร็วโดยใช้เซ็นเซอร์แรงดันในท่ออากาศเข้า

ระบบ DIET-FI เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดย Gongcheng DENSO (Chongqing) Co., Ltd. ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนรถมอเตอร์ไซค์และส่งมอบให้กับ Wuyang-Honda Motors (Guangzhou) Co., Ltd. ในประเทศจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น