วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ใส่ระบบกันสะเทือนให้หมวกกันน็อค

หมวกกันน็อคเป็นอุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากและหลายๆผู้ผลิตต่างพัฒนาหมวกกันน็อคให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้หมวกกันน็อคมีความทนทานเมื่อเกิดอุบัติเหตุในช่วงความเร็วสูง แต่สามารถให้การดูดซับแรงกระแทกได้ดีในช่วงความเร็วต่ำ ซึ่งหมวกกันน็อค ATR-1 มีอุปกรณ์ที่ทำงานคล้ายกับช็อคอับติดตั้งอยู่ด้านในของหมวก เพื่อช่วยซับแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
ปกติหมวกกันน็อคประกอบด้วยเปลือกนอกและโฟม EPS เพื่อรองรับแรงกระแทกในช่วงความเร็วสูง โฟมที่ใช้จะต้องมีความแข็ง แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ความเร็วต่ำโฟมแบบนี้จะช่วยซับแรงกระแทกได้ยาก จึงทำให้พลังงานเดินทางผ่านเข้าไปยังศีรษะของผู้สวมใส่ได้ ถึงแม้ว่าจะมีการใช้โฟมที่มีความหนาแน่นหรือความแข็งที่แตกต่างกันหลายชั้นก็ตาม
ส่วนหมวกกันน็อค ATR-1 ยังคงใช้วัสดุภายนอกคือ คาร์บอนไฟเบอร์/เคฟล่าร์/ไฟเบอร์กลาสและมีโฟม EPS จะอยู่ติดกัน ส่วนชั้นที่สองโฟมที่ซ้อนกันอยู่ด้านใต้ของชั้นนอกจะช่วยประคองศีรษะของผู้สวมใส่ ซึ่งระหว่างโฟมทั้งสองชั้นจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ซับแรงกระแทก โดยขณะที่พลังงานถูกดูดซับจากแรงกระแทกที่ความเร็วต่ำ โฟมก็ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างดีสำหรับผลกระทบที่ความเร็วสูงกว่า
นอกจากนี้ตัวซับแรงกระแทกยังช่วยป้องกันจากการบาดเจ็บจากการหมุน โดยในหมวกกันน็อคปกติเปลือกนอก, โฟมและศีรษะของผู้ขับขี่จะรวมทั้งหมดเข้าด้วยกัน เมื่อเปลือกนอกของหมวกจับกับพื้นผิวถนน (หรืออย่างอื่น) ความเฉื่อยจะทำให้เกิดความรุนแรงและจะดึงไปข้างใดข้างหนึ่งและทำให้เกิดสมอง “ลอย” ภายในกะโหลกศีรษะในเวลาเพียงเสี้ยววินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบไปยังหลอดเลือดและเส้นประสาท อาจนำไปสู่ความเสียหายที่สมองอย่างรุนแรงหรือแม้กระทั่งการเสียชีวิต

แต่หมวกกันน็อค ATR-1 ถูกทดสอบและมีผลทดสอบที่แสดงออกมาว่าสามารถลดความเร่งเชิงมุมของศีรษะลงได้เกือบร้อยละ 81 เมื่อเทียบกับหมวกกันน็อคธรรมดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น