วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บ๊อชพัฒนาเซ็นเซอร์สำหรับมอเตอร์ไซค์

บ๊อชได้พัฒนาเซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับมุม lean-angle ของมอเตอร์ไซค์เป็นรายแรกของโลก เซ็นเซอร์นี้จะให้ข้อมูลที่จำเป็นเพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพในขณะขับขี่ ขณะนี้ทางบ๊อชได้ติดตั้งเซ็นเซอร์ชนิดนี้ให้กับมอเตอร์ไซค์ของเคทีเอ็มในรุ่น 1190 Adventure และ Adventure R
เซ็นเซอร์ใหม่รุ่น SU-MM5.10 ที่ติดตั้งอยู่ในมอเตอร์ไซค์ของเคทีเอ็ม ทำให้ทั้งสองรุ่นกลายเป็นมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกที่ได้ติดตั้งระบบนี้มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน

มอเตอร์ไซค์ในรุ่น 1190 Adventure และ Adventure R ใช้เครื่องยนต์แบบ V-twin มีความจุกระบอกสูบ 1,195 ซีซี. มีกำลัง 150 แรงม้า ติดตั้งอุปกรณ์ที่ทันสมัยเช่น ระบบเบรก ABS, แทร็คชั่นคอนโทรลและล่าสุดกับเซ็นเซอร์ lean-angle เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น

เซ็นเซอร์จะทำหน้าที่ตรวจวัดค่าทางกายภาพมากกว่า 100 ครั้งต่อวินาที ค่าเหล่านี้ประกอบไปด้วยอัตราการหันเห, อัตราการเร่งความเร็วในแนวนอนและแนวตั้ง, อัตราการม้วนตัวและอัตราแรงเฉื่อย ขั้นตอนนี้ทางบ๊อชได้ใช้การประมวลแบบ 5D” และจะถูกคำนวณโดยใช้ไมโครคอนโทรล รวมทั้งข้อมูลอื่นๆอีกเช่น ความเร็วล้อ, ขนาดของยางและสถานที่ติดตั้งทางเรขาคณิตของเซ็นเซอร์ สัญญาณทั้งหมดจะถูกส่งผ่านโดยระบบ CAN bus

ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับฟังก์ชั่นความปลอดภัยของมอเตอร์ไซค์ ซึ่งจะถูกนำไปใช้ทั้งในระบบแทร็คชั่นคอนโทรล, ระบบป้องกันล้อฟรีในขณะออกตัว เป็นต้น โดยเซ็นเซอร์ lean-angle จะทำงานกับระบบแทร็คชั่นคอนโทรลและควบคุมให้กำลังถูกส่งออกมาในระดับที่เหมาะสมในขณะที่รถต้องเอียงตัวขณะเข้าโค้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น