วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เครื่องยนต์ Honda V4 Superbike

มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจจากเอกสารสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าจากฮอนด้า ซึ่งจากการเปิดเผยสิทธิบัตรดูเหมือนจะเป็นการจดลิขสิทธิ์ของเครื่องยนต์ใหม่ที่รอคอยมานาน โดยเครื่องยนต์ V4 ใหม่จะเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากตัวแข่งโมโตจีพี

เครื่องยนต์ V4 ใหม่จะอยู่บนพื้นฐานของตัวแข่งต้นแบบ RC-V ในรายการโมโตจีพี โดยเรื่องนี้มีมานานแล้วที่จะทำความฝันให้กลายเป็นจริงและคงจะเป็นที่ถูกใจของบรรดาแฟนๆฮอนด้าทั่วโลก ก่อนหน้านี้ในปี 2012 มีประกาศจากประธานบริหารของฮอนด้า Takanobu Ito ในการยืนยันการผลิตซูเปอร์ไบค์รุ่นใหม่ โดยมีการยื่นขอจดสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 28 มีนาคม ปี 2012 และตีพิมพ์ในวันที่ 4 ตุลาคมปีเดียวกันนั้น
ในสิทธิบัตรส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ระบบหล่อเย็นแบบใหม่สำหรับใช้กับเครื่องยนต์แบบสูบ V ซึ่งจะใช้ท่อน้ำหล่อเย็นที่สั้นกว่าในแบบเดิมที่เคยออกแบบมาก่อนหน้านี้ ในขณะที่สิทธิบัตรที่อาจจะนำมาใช้กับเครื่องยนต์แบบ V-Twin มีข้อความที่ชัดเจนและ ไดอะแกรมของเครื่องยนต์ 4 สูบ แบบ V วางเอียงทำมุมกัน 90 องศา เช่นเดียวกับตัวแข่งรุ่น RC213V หรือรุ่น RCV1000R ซึ่งเป็นตัวแข่งที่ผลิตออกจำหน่าย
ในเอกสารสิทธิบัตรยังได้แสดงรวมไปถึงภาพลายเส้นของรถสปอร์ตไบค์เพื่อเป็นตัวอย่างประกอบและไม่ได้คาดหวังว่าดีไซน์สุดท้ายจะมีลักษณะแบบนี้ เนื่องจากฮอนด้าใช้ภาพลายเส้นของรุ่น CBR1000RR โมเดลปี 2011 ซึ่งมีจุดสังเกตเห็นได้จากช่องในแนวตั้งบนแฟริ่งและล้อแบบ 3 ก้าน แต่ในอีกมุมหนึ่งอาจมีนัยสำคัญเป็นไปได้ว่าฮอนด้าอาจนำเครื่องยนต์ V4 มาใช้กับ CBR1000RR ก็เป็นไปได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น