วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Ducati Multistrada D-Air

ดูคาตี้แนะนำเทคโนโลยีใหม่ที่ติดตั้งในสปอร์ตทัวริ่งรุ่น Multistrada 1200 โดยติดตั้งถุงลมนิรภัยแบบไร้สายกับแจ็คเก็ต ซึ่งเป็นครั้งแรกของมอเตอร์ไซค์ที่ผลิตออกจำหน่ายและมีระบบนี้ติดตั้งมาด้วย ระบบนี้จะให้ความปลอดภัยทั้งคนขี่และผู้โดยสารในกรณีเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งยังเป็นความก้าวหน้าในด้านระบบความปลอดภัยของมอเตอร์ไซค์ต่อจากระบบถุงลมนิรภัยที่ฮอนด้าติดตั้งมาในรุ่น Goldwing

การพัฒนาผลงานชิ้นนี้มาจากความร่วมมือระหว่างดูคาตี้และ Dainese ผู้ผลิตเสื้อผ้าสำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซค์ระดับโลก โดยไดเนเซ่ได้มีการทดสอบระบบ D-Air มาตั้งแต่ 2008 ซึ่งปัจจุบันมีการผลิตออกมาทั้งในเวอร์ชั่น Race และ Street โดยในในเวอร์ชั่น Race จะปกป้องบริเวณคอ, ไหล่และกระดูกไหปลาร้า ส่วนในเวอร์ชั่น Street ใช้ถุงลมที่มีขนาดใหญ่กว่า ช่วยปกป้องผู้สวมใส่ทั้งลำตัวด้านหน้าและหลัง
ระบบนี้จะทำงานเมื่อเกิดการชนหรือลื่นล้ม โดยใช้ข้อมูลจากกล่องควบคุมที่ติดตั้งอยู่กับรถและเซ็นเซอร์ที่มีอยู่ในอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ของรถจะทำหน้าที่ตรวจจับอย่างต่อเนื่อง ในการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของรถและเมื่ออยู่ภายใต้สภาพที่ดูคาตี้เรียกว่า “สถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุจริง” ระบบนี้จะสั่งงานให้ถุงลมนิรภัยทำงานในแจ็คเก็ตทั้งของคนขี่และผู้โดยสาร ในเวลาเพียง 45 มิลลิวินาที ซึ่งดีกว่าระบบอื่นๆที่จะต้องให้คนขี่แยกตัวออกจากรถและดึงสายสวิทช์เพื่อเปิดการทำงาน

โมเดลนี้ทางดูคาตี้จะนำออกจำหน่ายเฉพาะในตลาดยุโรปเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น