วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

จีเอ็มโชว์ถุงมือหุ่นยนต์เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์

จีเอ็มผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระดับโลกได้แนะนำเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า Robo-Glove หรือถุงมือหุ่นยนต์ เพื่อช่วยงานผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์

 ถุงมือหุ่นยนต์ชนิดนี้จะช่วยให้มือผู้สวมใส่มีความแข็งแรงมากขึ้น โดยทางจีเอ็มกล่าวว่าจะช่วยลดกำลังของผู้สวมใส่เมื่อต้องการแรงจับเครื่องมือลงได้ 1 ใน 3 จนถึงครึ่งหนึ่ง ถุงมือจะช่วยให้คนงานถือเครื่องมือได้สบายขึ้น, ระยะเวลานานขึ้นและอาจลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บจากความเครียดลงได้ด้วย
ถุงมือหุ่นยนต์เป็นผลงานที่ได้มาจากการร่วมกันระหว่างจีเอ็มและนาซ่า ในการพัฒนาหุ่นยนต์ Robonaut 2 ซึ่งเป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ตัวแรกที่ได้ออกเดินทางไปในอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในปีที่ผ่านมา สำหรับถุงมือหุ่นยนต์ต้นแบบรุ่นแรกทางจีเอ็มได้พัฒนาแล้วเสร็จเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ในขณะที่รุ่นที่สองแล้วเสร็จในอีก 3 เดือนต่อมา
โครงการพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ชื่อ Robonaut 2 หรือ R2 เป็นการร่วมมือจากวิศวกร, นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ของจีเอ็มและนาซ่า ซึ่งเริ่มการทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2007 โดยมีหนึ่งในข้อกำหนดของการออกแบบคือ หุ่นยนต์ต้องสามารถใช้งานเครื่องมือที่ออกแบบมาสำหรับมนุษย์ได้ พร้อมกับสามารทำงานในอวกาศและในโรงงานบนโลกได้ ซึ่งทีมงานประสบความสำเร็จอย่างสูงโดยการใช้เซ็นเซอร์และตัวกระตุ้น ทำให้มีความสามารถเทียบเคียงได้กับเส้นเอ็น เส้นประสาท กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นในมือมนุษย์
เมื่อมีการพัฒนาเต็มที่ถุงมือหุ่นยนต์จะมีศักยภาพลดปริมาณของแรงที่คนงานจะใช้ในการออกแรงปฏิบัติการเครื่องมือโดยอัตโนมัติ ทำให้สามารถเพิ่มเวลาในการทำงานและลดความเครียดจากการเคลื่อนไหวซ้ำๆ ตัวอย่างเช่น นักบินอวกาศที่ทำงานอยู่ในชุดที่มีแรงดันนอกสถานีอวกาศหรือคนงานในโรงงานประกอบรถ อาจต้องใช้แรง 15-20 ปอนด์ที่จะถือเครื่องมือในระหว่างการดำเนินการ แต่ถุงมือหุ่นยนต์จะช่วยลดแรงซึ่งผู้ใช้อาจใช้แรงเพียง 5-10 ปอนด์เท่านั้นในการทำงาน

ถุงมือหุ่นยนต์ใช้หลักการเดียวกับนิ้วมือในหุ่นยนต์ R2 ซึ่งได้ฝังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในส่วนบนของถุงมือ เพื่อช่วยการขยับนิ้วมือแบบมนุษย์ ส่วนเซ็นเซอร์ความดันคล้ายกับเซ็นเซอร์ที่ให้ความรู้สึกจากการสัมผัสจะรวมอยู่ที่ปลายนิ้วของถุงมือ เมื่อผู้ใช้กำเครื่องมือ เส้นเอ็นสังเคราะห์จะดึงนิ้วมือลงอัตโนมัติในตำแหน่งจับยึดและถือ

สำหรับต้นแบบรุ่นที่สามที่คาดว่าใกล้จะแล้วเสร็จจะมีขนาดและน้ำหนักลดลง เพื่อให้สามารถใช้งานได้คล่องตัวมากขึ้น
Resoureces : GM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น