วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

มาสด้าใช้เทคนิคพ่นสีเพื่อสิ่งแวดล้อม


มาสด้าประเทศญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบใหม่ในการพ่นสีบนตัวถังรถเรียกว่า Aqua-tech Paint System นวัตกรรมใหม่นี้จะทำให้เกิดมาตรฐานใหม่ที่สูงขึ้นสำหรับการลดการแพร่ของ VOC (volatile organic compounds) และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่เกิดขึ้นในขบวนการพ่นสี

สำหรับ Aqua-tech Paint System ยังคงรักษาการแพร่ของก๊าซ CO2 เหมือนกับในระบบ Three Layer Wet Paint System ที่มีใช้อยู่ในระบบการพ่นสีของมาสด้า โดยจะลดการแพร่ของ VOC ได้ราว 57% หรือราว 15 กรัมต่อตารางเมตรของบอดี้รถและในระบบใหม่นี้จะช่วยให้การพ่นสีมีคุณภาพดียิ่งขึ้น

ในการใช้ water-base paints ตามปกติมีการแพร่ของ VOC ที่ต่ำกว่าในแบบ solvent-base paints อยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามเมื่อทำให้ water-base paints แห้งจะต้องใช้พลังงานมากเพราะว่าน้ำจะค่อยๆระเหยเมื่อผ่านกระบวนการทำให้แห้งและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากจะเกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการนี้ ทางมาสด้าจึงได้คิดแก้ไขปัญหานี้ด้วยนวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีการพ่นสี

เทคโนโลยี Aqua-tech จะเป็นการแก้ไขระบบปรับอากาศของช็อปพ่นสีใหม่และใช้ระบบที่ทำให้น้ำกลายเป็นไอที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเพื่อขจัดน้ำที่เป็นส่วนประกอบในสีให้หมดไป รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการพ่นสีใหม่โดยเฉพาะการเคลือบสีชั้นนอกเพื่อให้เงางาม, ทนทานและต้านทานต่อการขีดข่วนเล็กๆน้อยๆได้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น