วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2552

FERRARI 458 Italia

เฟอร์รารี่ส่งสปอร์ตตัวใหม่ในรุ่น 458 Italia ออกมาแทนรุ่น F430 จากฝีมือการดีไซน์ของพินินฟารีนา ซึ่งเป็นสำนักออกแบบชื่อดังในอิตาลี โดยสปอร์ตตัวใหม่จะไปอวดโฉมในงานแฟรงค์เฟิร์ตออโต้โชว์ประเทศเยอรมนีในปีนี้
สำหรับชื่อรุ่นของโมเดลใหม่จะมาจากความจุของกระบอกสูบและจำนวนสูบ ดีไซน์ตัวรถให้ความรู้สึกเร้าใจและน่าหลงใหลในทุกมุมมองพร้อมกับได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากฟอร์มูล่าวันและมีเป้าหมายในการลดแรงเสียดทานของชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องยนต์รวมทั้งลดอัตราการสิ้นเปลืองให้ต่ำกว่าในรุ่น F430 ในขณะที่ได้เพิ่มขนาดและกำลังของเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น อย่างไรก็ตามประสบการณ์ของเฟอร์รารี่ในสนามแข่งได้ถูกนำมาให้รู้สึกได้ในรุ่นนี้ ซึ่งไม่ใช่เพียงการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดยตรงมาเท่านั้น แต่ได้รวมถึงอารมณ์ที่จะได้รับเมื่อได้นั่งอยู่หลังพวงมาลัยซึ่งจะต้องสัมพันธ์กันระหว่างคนขับและรถ ใน 458 Italia จะมากับนวัตกรรมใหม่ของพวงมาลัยและแดชบอร์ดซึ่งเป็นผลงานที่โดยตรงจากสนามแข่ง

ฝีมือการออกแบบของพินินฟารีนามีความสมบูรณ์ลงตัว ทำให้ตัวรถมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป รูปทรงเป็นไปตามหลักแอโร่ไดนามิกส์ ตอกย้ำแนวความคิดที่ต้องการให้เรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพสูงและสำหรับรถเฟอร์รารี่ทุกรุ่นจะมีสไตล์ที่ได้ถูกวางแนวทางไว้อย่างชัดเจนสำหรับประสิทธิภาพในด้านของแอโร่ไดนามิกส์ ซึ่งรวมถึงในโมเดลใหม่นี้ด้วยเช่นกันโดยสามารถสร้างแรงกดได้ถึง 140 กก.ที่ความเร็ว 200 กม./ชม. ทางด้านหน้าจะเห็นช่องดักอากาศขนาดใหญ่สองข้างให้อากาศผ่านเข้าไประบายความร้อนหม้อน้ำและใต้พื้นรถจะถูกปิดให้ราบเรียบเพื่อลดการหมุนวนของอากาศ

เครื่องยนต์ใหม่แบบ V8 สูบ ขนาด 4,499 ซีซี. เป็นครั้งแรกที่เฟอร์รารี่ใช้การจ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเร็กอินเจ็กชั่น ติดตั้งในตำแหน่งกลาง-ท้ายของตัวรถ ใช้ลูกสูบแบบเดียวกับตัวแข่งให้อัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 12.5:1 เพลาข้อเหวี่ยงถูกออกแบบพิเศษ เครื่องยนต์ใหม่ให้กำลังได้ 570 CV ที่ 9,000 รอบต่อนาที ทำให้ได้อัตราส่วนของกำลังที่ดีเยี่ยม 120 CV/ลิตร ซึ่งถือได้ว่าเป็นเกณฑ์มาตรฐานใหม่และไม่ใช่เฉพาะกับเฟอร์รารี่อย่างเดียวเท่านั้นแต่ยังรวมถึงรถอื่นๆในตลาดกลุ่มเดียวกันอีกด้วยและแรงบิด 540 Nm ที่ 6,000 รอบต่อนาที โดยแรงบิดกว่า 80% จะออกมาในรอบตั้งแต่ 3,250 รอบต่อนาที การส่งกำลังใช้เกียร์ dual-cluth 7 สปีด ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ด้วยเวลาแถวๆ 3.3 วินาทีกับท็อปสปีด 325 กม./ชม.

เกียร์ dual-cluth 7 สปีด ช่วยเพิ่มสมรรถนะในขณะที่จะให้การเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลแม้กระทั่งในช่วงกดคันเร่งจนสุด ทางทีมวิศวกรของเฟอร์รารี่ได้พัฒนาอัตราทดของเกียร์ให้เข้ากันกับกำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์ใหม่ ทำให้ได้แรงบิดออกมาสูงในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำและให้ความเร็วที่สูงในท็อปเกียร์ ในส่วนของค่าไอเสียจะมีค่า CO2 ออกมา 320 กรัม/กม.และมีอัตราสิ้นเปลือง 13.7 ลิตร/100 กม. ในเรื่องของการลดน้ำหนักเป็นอีกหัวข้อที่ทีมวิศวกรของเฟอร์รารี่ให้ความสำคัญ โดยน้ำหนักตัวของ 458 Italia อยู่ที่ 1,380 กก. มีอัตราส่วนของน้ำหนักต่อกำลัง 2.42 กก./CV มีการกระจายน้ำหนักไปที่เพลาท้าย 58%

สำหรับแชสซีส์ได้ใช้โลหะหลายชนิดเช่นอัลลอยที่ใช้กับอากาศยานและรวมเข้ากับเทคนิคการผลิตอันก้าวหน้า ส่วนช่วงล่างหน้าเป็นแบบปีกนกคู่และด้านหลังแบบมัลติ-ลิงค์พร้อมกับใช้อัตราทดของพวงมาลัยแบบไดเร็ก นอกจากนี้ยังมีระบบ E-Diff และ F1-Trac (ควบคุมโดย ECU) ทำให้ได้อัตราเร่งเมื่อออกจากทางโค้งเร็วขึ้นอีก 32% เมื่อเทียบกับโมเดลเดิม ซึ่งทำงานอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงและ ECU ยังควบคุมการทำงานของระบบเบรก ABS โดยจากความเร็ว 100-0 กม./ชม.ใช้ระยะทาง 32.5 เมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น