วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

เทคนิคใหม่ในท่อไอเสีย


ผลงานจาก Woco Motor Acoustic Systems ซึ่งได้จดสิทธิบัตรสำหรับตัวเก็บเสียงของท่อไอเสียที่ทำจากพลาสติก ซึ่งผลงานชิ้นนี้ได้รับรางวัล Society of Plastic Engineers ในกลุ่มของ powertrain โดยต้นแบบของท่อไอเสียพลาสติกจะใช้เทคโนโลยีการสะท้อนคลื่นความถี่เสียงที่กว้าง

ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานและปล่อยไอเสียที่มีอุณหภูมิสูงออกมาจะทำให้ท่อไอเสียจะทำให้ท่อไอเสียมีอุณหภูมิสูงตามไปด้วยรวมทั้งยังมีปล่อยน้ำและของเหลวที่มีสภาพเป็นกรดออกมาด้วยซึ่งจะทำให้ท่อไอเสียผุกร่อนได้ง่าย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมท่อไอเสียจึงต้องทำจากโลหะเท่านั้น มาถึงวันนี้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ทำให้ท่อไอเสียสามารถใช้วัสดุพลาสติกได้

ประธานของ Woco Motor Acoustic Systems ได้บอกว่า “เราได้ค้นพบหนทางใหม่ในการนำวัสดุพลาสติกมาใช้กับท่อไอเสีย เป็นผลให้ระบบไอเสียมีความก้าวหน้ามากขึ้นทั้งในเรื่องของขนาด, น้ำหนักและเสียง” โดยทาง Woco ได้มีการทดสอบระบบไอเสียที่ทำจากพลาสติกกับรถจำนวนสองคัน โดยทั้งสองคันได้ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.8 ลิตร ซึ่งเหตุผลที่เลือกใช้เครื่องยนต์ดีเซลเพราะว่าอุณหภูมิของไอเสียที่ออกมาจะอยู่ที่ประมาณ 600 องศาเซลเซียส ในขณะที่อุณหภูมิไอเสียของเครื่องยนต์เบนซินจะต่ำกว่านี้

ในการศึกษานี้เราจะพบว่าท่อไอเสียโดยทั่วไปมีน้ำหนักอยู่ที่ราว 16 กก.และที่เก็บเสียงมีปริมาตร 25 ลิตร ในขณะที่ท่อไอเสียต้นแบบของ Woco ใช้การผลิตแบบแฮนด์บิลด์มีน้ำหนักเพียง 12 กก.และขนาดของที่เก็บเสียง 12 ลิตร โดยภายนอกของหม้อพักไอเสียทำจากพลาสติกทั้งหมดทำให้ไม่มีปัญหาการกัดกร่อน ในการทดสอบโดยใช้เครื่องมือเพื่อเปรียบเทียบระหว่างท่อไอเสียทั้งสองแบบ พบว่าเมื่อวัดเสียงที่ภายนอกรถของคันที่ใช้ท่อไอเสียแบบพลาสติกจะมีระดับเสียงของทางฝั่งผู้โดยสารต่ำกว่าคันที่ใช้ท่อไอเสียแบบโลหะ 2 dB (A) และทางฝั่งคนขับต่ำลง 1 dB (A) และเมื่อใช้รอบเครื่องยนต์ระหว่าง 2,500-4,000 รอบต่อนาที ระดับเสียงในห้องโดยสารจะต่ำลงมากกว่า 5 dB (A) ทางทีมงานผู้ผลิตยังได้ทดสอบการใช้งานจริงบนถนนเป็นระยะทาง 2,400 กม. ซึ่งไม่พบปัญหาการละลายหรือเสื่อมจากการโดนความร้อน

ในเรื่องของอุณหภูมิสำหรับท่อไอเสียโลหะจะอยู่ที่แถวๆ 400 องศาเซลเซียส ในขณะที่ท่อไอเสียพลาสติกอยู่ที่ 110 องศาเซลเซียสและในการทดสอบบนท้องถนนเป็นระยะทาง 320 กม. จะมีอุณหภูมิเพียง 58 องศาเซลเซียส การทดสอบยังได้เพิ่มระยะทางขึ้นไปถึง 14,400 กม. ผลปรากฏว่ายังคงใช้งานได้ตามปกติไม่พบความเสียหายทั้งการรั่ว, แตกหรือละลาย

ท่อไอเสียพลาสติกใหม่นี้จะพัฒนาออกมาให้สามารถใช้งานได้ทั้งกับเครื่องยนต์ดีเซล, เบนซินและสำหรับมอเตอร์ไซค์ ซึ่งมันจะให้ผลดีทั้งในเรื่องของขนาดที่เล็ก, น้ำหนักเบา, ทนทานและราคาที่ถูกลงด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น