วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

A123 Systems แนะนำแบตเตอรี่รุ่นใหม่สำหรับใช้งานทางทหาร

ทางกองทัพสหรัฐฯมีความสนใจที่จะเปลี่ยนชนิดของแบตเตอรี่ที่ใช้ในยานพาหนะของกองทัพจากแบบตะกั่ว-กรดมาเป็นแบบที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน

โดยทางบริษัท A123 Systems  ได้แนะนำแบตเตอรี่รุ่นใหม่ Military 6T ที่มีความทนทานสูงและแบตเตอรี่รุ่นใหม่มีโครงสร้างทางวิศวกรรมที่สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานของยานพาหนะทางทหารได้เป็นอย่างดี โดยมีขนาดมาตรฐาน 10.5x10x8.5 นิ้วและสามารถใช้งานกับอุปกรณ์อื่นๆได้อย่างกว้างขวาง

ในการพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่ทาง A123 Systems ใช้เวลาประมาณหนึ่งปีครึ่ง โดยได้รับข้อมูลจากหน่วยงานวิจัยรถถังของกองทัพบกสหรัฐฯและศูนย์วิจัยและพัฒนาทางวิศวกรรมหรือ TARDEC ซึ่งแบตเตอรี่ 6T รุ่นใหม่จะถูกนำเข้ามาใช้ทดแทนแบตเตอรี่ 6T แบบแบบตะกั่ว-กรดที่มีการใช้งานอยู่ในขณะนี้
ในเอกสารของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์สหรัฐฯได้ระบุว่า แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนที่จะนำมาใช้ในยานพาหนะของกองทัพสหรัฐฯจะมีข้อได้เปรียบแบตเตอรี่แบบตะกั่ว-กรดในแบบเดิม เช่น มีน้ำหนักเบากว่าเดิมและการที่ไม่มีกรดอยู่ในแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนซึ่งจะทำให้เกิดการกัดกร่อน จะช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับยานพาหนะจากสารเคมีและก๊าซพิษ แต่สิ่งที่อาจจะสร้างปัญหาคือ การควบคุมการชาร์จ ซึ่งระดับการชาร์จไฟที่มากหรือน้อยเกินไปอาจลดทอนอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ลงไปด้วย แต่ผู้ผลิตเชื่อว่าจะผ่านปัญหาเหล่านี้ไปได้ด้วยเทคโนโลยี Nanophosphate lithium iron phosphate ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะและแบตเตอรี่ 12V Engine Start Battery ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกัน ปัจจุบันมีใช้อยู่ในรถยนต์ระดับแนวหน้าที่ผลิตออกจำหน่ายหลายๆค่าย ซึ่งเป็นเหมือนการรับประกันในด้านประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี

แบตเตอรี่ 6T รุ่นใหม่ของ A123 Systems ยังได้ถูกนำไปทดสอบในรถอเนกประสงค์ของทางทหารหรือ High-Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle (HMMWV) เพื่อประเมินประสิทธิภาพก่อนจะเริ่มการผลิตเป็นจำนวนมากในอนาคต

Resources : Ding, Y., Zanardelli, S., Skalny, D., and Toomey, L. (2011) Technical Challenges for Vehicle 14V/28V Lithium Ion Battery Replacement. (SAE Technical Paper 2011-01-1375) doi: 10.4271/2011-01-1375

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น