วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

PAL-V One พาหนะลูกผสมชนิดใหม่

ผลงานจาก PAL-V Europe N.V. ในเนเธอแลนด์ ซึ่งได้พัฒนาพาหนะชนิดใหม่ในแบบลูกผสมที่เป็นลักษณะของยานพาหนะสามล้อและอากาศยาน โครงการนี้ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ในราวปี 2001 และการพัฒนาที่สำคัญมีขึ้นในช่วงปี 2005 เมื่อ Carver Technology ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรได้พัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่า Dynamic Vehicle Control (DVC) ซึ่งช่วยให้การควบคุมยานพาหนะเป็นไปอย่างสมดุล สามารถเอียงตัวได้อย่างอิสระในขณะเลี้ยวโค้ง
เทคโนโลยีนี้ช่วยให้ PAL-V One สามารถพัฒนาในเรื่องของจุดศูนย์ถ่วง, รูปร่างตามแบบอากาศพลศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับการบิน ในขณะที่ยังคงปลอดภัยและสนุกสนานกับการขับขี่บนท้องถนน ซึ่งในภาคพื้นดินคุณสามารถขับขี่ไปยังสนามบินได้และเมื่ออยู่ในภาคอากาศสามารถบินได้ในระดับ 4,000 ฟุต (1,200 เมตร) ซึ่งช่วยให้ไม่จำเป็นต้องยุ่งเกี่ยวกับการจราจรทางอากาศเชิงพาณิชย์ เครื่องยนต์ของ PAL-V One มีกำลัง 230 แรงม้า ทำความเร็งสูงสุดได้ 180 กม./ชม. ทั้งบนอากาศและพื้นดิน

ในการบินจะมีเสียงเงียบกว่าเฮลิคอปเตอร์เนื่องจากมีใบพัดหลักที่หมุนช้ากว่าและยังช่วยให้การลงจอดใช้ความเร็วที่ช้ากว่า ทำให้ง่ายในการควบคุม รวมทั้งเทคโนโลยี gyroplane ยังช่วยให้นำทางและลงจอดอย่างปลอดภัยแม้ว่าเครื่องยนต์จะหยุดทำงาน เนื่องจากโรเตอร์ใบพัดจะช่วยหมุนโดยอัตโนมัติ

ในการปรับรูปแบบจากอากาศยานเป็นพาหนะบนถนนใช้กระบวนการที่ง่ายในเวลาเพียง 10 นาที โดยหลังจากที่เครื่องยนต์หยุดทำงานใบพัดจะพับตัวเองโดยอัตโนมัติและเก็บอยู่ในตำแหน่งที่กำหนดไว้ เมื่อกดปุ่มจะเป็นการลดเสาใบพัดและเก็บอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัยและเมื่อต้องการเปลี่ยนสู่โหมดการบินก็ทำเพียงย้อนขั้นตอนเดิม ขั้นตอนทั้งหมดนี้ทำได้โดยเพียงคนเดียวหลังจากที่ได้ฝึกอบรมเพียงระยะสั้นๆ

PAL-V One มีน้ำหนัก 680 กก. บรรทุกผู้โดยสารได้สองที่นั่ง เร่งความเร็วบนถนนจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 8 วินาที มีระยะทางในการใช้งานบนถนน 1,200 กม.และระยะทางในภาคการบิน 350-500 กม. และจะต้องมีใบอนุญาตการบินหรือ Sports Pilot License ในสหรัฐฯหรือ Recreational Pilot License ในยุโรปหรือใบอนุญาตเทียบเท่าในประเทศอื่นๆ พร้อมการเรียนรู้ในหลักสูตรอีก 20-40 ชม.

สำหรับการผลิตPAL-V One หากได้รับการสนับสนุนทางการเงินอาจจะสามารถเริ่มการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ใน 1-2 ปีต่อจากนี้

Resources : PAL-V Europe N.V.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น