วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

Google พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับรถพลังงานไฟฟ้า


ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีหลากหลายนวัตกรรมของเทคโนโลยีรถไฟฟ้าเกิดขึ้นในตลาด และกูเกิ้ลได้นำมาดำเนินการเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นผลให้สิ่งที่ได้พัฒนาไปในขณะนี้ทำให้กูเกิ้ลเป็นองค์กรที่มีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ


เมื่อกูเกิ้ลเริ่มดำเนินการในโครงการนี้เมื่อปี 2007 กูเกิ้ลได้ซื้อรถไฮบริดโตโยต้า พรีอุสหลายคันพร้อมแบตเตอรี่ A123 Hymotion และสร้างกองทัพเล็กๆของรถปลั๊กอินไฮบริดขึ้นมาเพื่อเป็นการสาธิตเทคโนโลยีนี้ และยังมีบริการรถรับส่งที่ใช้เชื้อเพลิงไบโอดีเซลสำหรับชาวกูเกิ้ล เพื่อการเดินทางมาทำงานด้วยการขนส่งสีเขียวมายังกูเกิ้ลเพล็กซ์

ขณะนี้ที่สำนักงานใหญ่ของกูเกิ้ลได้เพิ่มความสะดวกให้กับชาวกูเกิ้ลด้วยการเพิ่มที่ชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้า ด้วยการขยายโครงสร้างพื้นฐานของที่ชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้าที่เรียกว่า ChargePoint Network โดยเพิ่มที่ชาร์จไฟแบบชาร์จเร็วอีก 71 จุด และแบบชาร์จธรรมดา 150 จุด โดยรวมแล้วตอนนี้มีที่ชาร์จไฟมากกว่า 200 จุด

เป้าหมายโดยรวมของกูเกิ้ลคือ ต้องการให้มีจุดชาร์จไฟในสัดส่วนร้อยละ 5 ของที่จอดรถ และจากการให้บริการรถรับส่งที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลทำให้สามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้กว่า 5,400 ตันต่อปี

ตอนนี้มีกูเกิ้ลเพียงบริษัทเดียวที่ทำแบบนี้ แต่หวังว่าบริษัทอื่นๆจะนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ไปเป็นโครงสร้างพื้นฐานของตัวเอง เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีการขนส่งสีเขียว และช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตในอุตสาหกรรม

Resources : Google

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น