วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Siemens พัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งอัจฉริยะ


ซีเมนส์พัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งอัจฉริยะ โดยใช้โทรศัพท์มือถือ เพื่อช่วยให้การเดินทางหรือการอพยพผู้คนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นระเบียบ

โซลูชั่นการจราจรอัจฉริยะจากซีเมนส์เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งอัจฉริยะสำหรับการอพยพได้อย่างรวดเร็วและเป็นระเบียบเรียบร้อยของประชาชนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ในโครงการนี้ได้ใช้ช่วงเวลาของระบบสัญญาณไฟจราจรในการประมาณจำนวนของรถ โดยการใช้สัญญาณบลูธูทจากโทรศัพท์มือถือของคนขับรถ เพื่อปรับช่วงเวลาของไฟเขียวไฟแดงที่แยกจราจรให้เหมาะสม

อุปกรณ์บลูธูทที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงจะส่งสัญญาณและถ่ายทอดจากแต่ละสี่แยกไปยังศูนย์กลางการจัดการจราจร ซึ่งจะถูกคำนวณเวลาการเดินทางระหว่างทางแยก ข้อมูลความหนาแน่นของการจราจรจะถูกเก็บรวบรวมโดยระบบและแสดงบนแผนที่ถนนดิจิตอล ซึ่งคนขับสามารถดาวน์โหลดลงสมาร์ทโฟนหรือระบบนำทางของพวกเขา เพื่อค้นหาเส้นทางที่เร็วที่สุดในการออกจากเมือง ในกรณีฉุกเฉินระบบจากส่วนกลางสามารถควบคุมสัญญาณไฟจราจรได้ทั้งหมด

ระบบถูกนำไปใช้อยู่ในเมืองแฮริสเคาตี้ ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึงพื้นที่ของเมืองฮูสตั้นด้วย เป็นเมืองที่มีประชากรมากกว่า 4 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนมากเป็นอันดับสามในประเทศสหรัฐอเมริกา และในเดือนกันยายนปี 2008 เมืองนี้ต้องเผชิญกับพายุเฮอริเคน และต้องมีการอพยพผู้คนจำนวนมาก โดยเทคโนโลยีจราจรอัจฉริยะสามารถลดความสูญเสียให้น้อยลงได้ และตอนนี้ระบบนี้ได้มีการติดตั้งอยู่ใน 400 ทางแยกของเมืองแฮริสเคาตี้ ซึ่งได้มีการวางแผนจัดวางมาตรฐานในการสื่อสารระหว่างยานพาหนะและโครงสร้างพื้นฐานในกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้สัญญาณไฟจราจรอัตโนมัติเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อใดก็ตามที่มีรถฉุกเฉินเช่น รถตำรวจ, รถดับเพลิงและรถพยาบาลที่กำลังรีบเร่งผ่านมา ระบบนี้ยังสามารถประสานงานสัญญาณไฟจราจรถ้ายานพาหนะฉุกเฉินมาถึงในหลายทางแยกพร้อมกัน ซึ่งซีเมนส์กำลังพัฒนาระบบดังกล่าวสำหรับการทดสอบโดยกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ

การจัดการจราจรอัจฉริยะไม่เพียงมีประโยชน์ในกรณีฉุกเฉิน แต่มันยังช่วยเพิ่มความคล่องตัวของการจราจรในชีวิตประจำวัน, ช่วยลดเสียงรบกวน, ลดจำนวนของการเกิดอุบัติเหตุและการจราจรติดขัด รวมถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ในความร่วมมือกับบีเอ็มดับเบิลยู ทางซีเมนส์ยังแสดงให้เห็นว่าการสื่อสารระหว่างสัญญาณไฟจราจรและระบบการควบคุมเครื่องยนต์สามารถลดการใช้เชื้อเพลิงโดยการหยุดการทำงานเครื่องยนต์ในขณะจอดติดไฟแดงและกลับทำงานอีกครั้งก่อนที่สัญญาณไฟจราจรจะเปลี่ยนเป็นสีแดง

Resourcrs : Siemens

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น