วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Volvo แสดงเทคโนโลยีใหม่ช่วยลดอัตราสิ้นเปลือง


เทคโนโลยีใหม่จากวอลโว่ที่เรียกว่า Flywheel hybrid ซึ่งผลจากการวิจัยพบว่าสามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึงเกือบ 1 ใน 4 ของอัตราสิ้นเปลืองตามปกติ

ในยานพาหนะทดสอบซึ่งได้ติดตั้งระบบฟลายวีลล์ไฮบริดพร้อมด้วยระบบสต็อปแอนด์สตาร์ท ซึ่งผลที่ได้ออกมาพบว่าสามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึงร้อยละ 22.4 ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาจากกลุ่มบริษัทในอังกฤษ โดยส่วนหนึ่งได้รับสนับสนุนจากรัฐบาล ซึ่งระบบใหม่มีชื่อว่า FHSPV หรือระบบฟลายวีลล์ไฮบริดสำหรับรถระดับพรีเมี่ยม ซึ่งระบบขับเคลื่อนจะให้กำลังได้ถึง 80 แรงม้าของพลังงานที่กู้คืนมาจากโมดูลไฮบริดของตัวเอง

ในการทดสอบจะใช้การขับไปตามเส้นทางทั่วไปทั้งในเมือง, นอกเมืองและมอเตอร์เวย์ ในสภาพที่ใช้งานจริงตามมาตรฐานการทดสอบในยุโรป โดยได้ติดตั้งฟลายวีลล์และระบบขับเคลื่อนที่เพลาท้าย ซึ่งปกติจะเป็นจะเป็นตำแหน่งที่ติดตั้งยางอะไหล่และมีน้ำหนักรวม 80 กิโลกรัม ในการติดตั้งมีการดัดแปลงบริเวณตำแหน่งติดตั้งเพียงไม่มากนัก เพื่อให้ผลที่ได้ตรงตามความเป็นจริงและสามารถนำมาติดตั้งในรถทั่วไปได้ในอนาคต

เทคโนโลยีนี้ยังได้รับการยอมรับจากโปรไดร์ฟ ซึ่งเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยียานยนต์ รวมทั้งฟอร์ดก็ได้ให้ความสนใจในเทคโนโลยีนี้เช่นกัน

ขณะนี้ได้มีการสนับสนุนเทคโนโลยีนี้เพื่อนำมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ จากจุดเด่นในเรื่องค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าถึงราวครึ่งหนึ่งของราคาแบตเตอรี่และระบบไฟฟ้าที่ใช้อยู่ในรถไฮบริดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้
Resources : Volvo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น