วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Guinness World Records สถิติความเร็วบนพื้นน้ำแข็ง


สถิติความเร็วบนพื้นน้ำแข็งถูกบันทึกใหม่อีกครั้ง โดยสถิติใหม่ของ world ice speed record เป็นของ Audi RS6 แต่ก่อนหน้านี้ไม่นานนักสถิติความเร็วบนพื้นน้ำแข็งยังคงเป็นของรถ Bentley Continental Supersports convertible พร้อมการรับรองจาก Guinness Book of Records

สถิติความเร็วของรถ Bentley Continental Supersports ถูกสร้างขึ้นโดยแชมป์แรลลี่ 4 สมัยชาวฟินแลนด์ Juha Kankkunen  และรถ Bentley ซึ่งถูกปรับแต่งมาเป็นพิเศษ สำหรับการทำสถิติความเร็วบนพื้นน้ำแข็งของทะเลบอลติก นอกชายฝั่งประเทศฟินแลนด์สถิติโลกที่เกิดขึ้นใหม่ในครั้งนี้อยู่ที่ความเร็ว 330.695 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำลายสถิติในครั้งก่อนเมื่อปี 2007 ซึ่งทำไว้ที่ความเร็ว 321.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และได้รับการรับรองจาก Guinness Book of Records
ความสำเร็จในครั้งนี้มาจากทีมงานที่มีประสบการณ์และทีมวิศวกรของเบนท์ลี่ ซึ่งต้องผ่านอุปสรรคที่ท้าทายของอุณหภูมิที่ต่ำระดับ -30 องศาและพายุหิมะที่รุนแรง ส่วนพื้นผิวทางวิ่งที่เป็นน้ำแข็งมีความยาว 16.5 กิโลเมตรและมีความหนา 70 เซนติเมตร ซึ่งมีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อย นอกจากนี้ทางเบนท์ลี่ยังได้ทำโมเดลพิเศษออกมาเพียง 100 คันให้ผู้ที่สนใจได้จับจองเป็นเจ้าของ

ส่วนการบันทึกสถิติใหม่ล่าสุดสำหรับรถที่เร็วที่สุดบนพื้นน้ำแข็งเป็นของ Audi RS6 (ออดี้ อาร์เอสหก) โดยใช้ยางของ Nokian (โนเกี้ยน) และนักขับคือ Janne Laitinen (เจน ไลทิเน่น) ซึ่งใช้เส้นทางบนพื้นน้ำแข็งที่อ่าว Bothnia (โบ้ทเนีย) ในฟินแลนด์ ระยะทาง 14 กิโลเมตร สามารถทำสถิติใหม่ด้วยความเร็ว 331.61 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใต้สภาพอากาศหนาวเย็น -5 องศาเซลเซียส
สถิติใหม่ได้ถูกบันทึกและรับรองโดย Guinness World Records ซึ่งมีหลักเกณฑ์ที่ละเอียดในการบันทึกสถิติโลกสำหรับความเร็วบนผิวน้ำแข็ง ซึ่งผิวน้ำแข็งในเส้นทางที่ใช้วิ่งต้องมีความเป็นธรรมชาติ ไม่ขรุขระหรือมีสารเคมี รวมถึงยางจะต้องเป็นยางที่มีการผลิตออกจำหน่ายและถูกรับรองให้ใช้ได้บนถนนทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น