วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเชื่อมต่อบริการเครือข่ายสื่อสารไร้สาย

ผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเมื่อมีการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายและโซลูชั่นเครือข่ายสำหรับสกู๊ตเตอร์และมอเตอร์ไซค์ โดยจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ผู้ผลิตต่างๆจะนำมาใช้กับสกู๊ตเตอร์และมอเตอร์ไซค์ที่ผลิตออกจำหน่าย

โดยทาง Saturna Green Systems Inc. ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีไร้สายและบริการ GPS location-based services (LBS) ให้กับค่ายรถยนต์ต่างๆ ได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้กับพาหนะมอเตอร์ไซค์ด้วย ซึ่งแพลทฟอร์มการสื่อสารของ Saturna จะก่อให้เกิดประโยชน์มากมายของเทคโนโลยีไร้สายบนมือถือทั้งส่วนบุคคลและยานพาหนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบและจัดการพลังงานของยานพาหนะของพวกเขาได้อย่างเหมาะสม

แพลทฟอร์มการสื่อสารของ Saturna ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลักคือ A: On-Vehicle Device เป็นส่วนประกอบของฮาร์ดแวร์หลักที่ออกแบบและผลิตโดย Saturna เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กสามารถรวมเข้าไปในมอเตอร์ไซค์หรือสกู๊ตเตอร์ได้อย่างง่ายดายและฮาร์ดแวร์ประกอบด้วยหน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูง ใช้ได้ทั้งกับระบบปฏิบัติการ Android หรือ iOS ส่วนระบบ GSM, GPS, GPRS และ 3-axis accelerometer จะทำหน้าที่เก็บรวบรวมตำแหน่งสถานที่ต่างๆที่รถเดินทางไปและมีการวิเคราะห์ข้อมูล จากนั้นจึงส่งไปยังส่วนติดต่อประสานงานกับผู้ใช้ ซึ่งผู้ขับขี่จะรับรู้ได้ทั้งจากสมาร์ทโฟนผ่านบลูธูทและทางจอแสดงผลแบบดิจิตอล นอกเหนือจากนั้นยังถูกส่งไปยังบริการ Saturna Cloud สำหรับการบริหารจัดการแบบไร้สายอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อแบบ CAN bus ซึ่งจะเชื่อมต่อกับระบบอิเล็กทรอนิกส์และในกรณีที่เป็นพาหนะพลังงานไฟฟ้าจะเชื่อมต่อกับตัวควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบการจัดการของแบตเตอรี่ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด


B:  Rider Interface เทคโนโลยีไร้สายจะช่วยให้ส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้เป็นไปอย่างสะดวกง่ายดาย โดยมี 3 วิธีคือ 1. ผ่านทางสมาร์ทโฟน 2. ผ่านทางจอแสดงผลแบบดิจิตอล นอกเหนือจากมาตรวัดแบบอะนาล็อกของรถที่มีอยู่แล้วและ 3. ผ่านทาง Digital Dashboard Display ซึ่งสามารถโต้ตอบได้
การใช้งานในส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้นี้ ผู้ขับขี่สามารถเลือกการเข้าถึงข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวสภาพและสถานะของรถ การคาดการณ์ถึงระยะทางที่จะสามารถเดินทางไปได้ในขณะนั้นและพลังงานของแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่


C:  Saturna Cloud สามารถประยุกต์ใช้ในงานส่วนบุคคล เพื่อวางแผนการเดินทางและค้นหาสถานีชาร์จไฟ รวมทั้งวางแผนเส้นทางในการนัดเจอกับคนอื่นๆ โดยข้อมูลทั้งหมดจะแสดงบนสมาร์ทโฟนและจอแสดงผลแบบดิจิตอลหรือบนเว็บไซต์ เพื่อความสะดวกในการวางแผนไปยังจุดหมายโดยที่สามารถรับรู้ว่ามีพลังงานแบตเตอรี่เหลืออยู่เท่าไรได้ตลอดเวลา

ส่วนการใช้งานในเชิงพาณิชย์ จะช่วยให้มีค่าใช้จ่ายต่ำลง, มีประสิทธิภาพและเพิ่มการบริการลูกค้า เช่น การส่งข้อมูลในการเข้ารับบริการไปยังผู้ใช้ โดยเลือกได้ที่จะให้ผู้ใช้ไปรับบริการที่ใดที่ใช้พลังงานน้อยที่สุดและในเวลาที่เร็วที่สุด รวมทั้งยังช่วยในด้านความปลอดภัยทั้งของผู้ขับขี่และสินค้าที่บรรทุกไปด้วย

แพลทฟอร์มการสื่อสารของ Saturna จะช่วยให้ผู้ผลิตยานพาหนะที่ใช้น้ำมันและไฟฟ้าและลูกค้าสามารถเชื่อมต่อไปยังโลกมือถือได้แล้วในขณะนี้และต่อไปในอนาคต



Resources : Saturna

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น