วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

ซูซูกิเร่งพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิง

Intelligent Energy และซูซูกิได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ SMILE FC System Corporation (SMILE FC) เพื่อพัฒนาและผลิตระบบเซลล์เชื้อเพลิง โดยซูซูกิได้ทำงานในเรื่องนี้อยู่แล้วกับ Intelligent Energy ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ในการพัฒนาและทดสอบกับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงในรุ่น Crosscage และแม็กซี่สกู๊ตเตอร์ในรุ่น Burgman Fuel Cell ซึ่งได้รับการอนุมัติแล้วในขณะนี้สำหรับการใช้งานบนถนนยุโรป


การร่วมกันในครั้งนี้ของทั้งสองบริษัทจะมีการผลิตทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ออกมาอย่างละ 1 คัน โดยในการแถลงข่าวของทั้งคู่ได้กล่าวว่าจะร่วมกันพัฒนาและผลิตยานพาหนะเพื่อสิ่งแวดล้อมในเจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งการพัฒนาและการผลิตจะสามารถทำได้อย่างรวดเร็วจากการใช้เทคโนโลยีการพัฒนาของ IE ในขณะที่การควบคุมและเทคโนโลยีการผลิตจะเป็นของซูซูกิ

Intelligent Energy เคยมีผลงานที่เป็นข่าวในปี 2005 ในการแสดงผลงานมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงในชื่อ ENV และภายในหนึ่งปีที่ได้ร่วมงานกับซูซูกิมีผลงานมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงในรุ่น Crosscage ออกแสดงตัวในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ในปี 2007
มาถึงในเดือนตุลาคมปี 2009 ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ปีนั้น ได้นำสกู๊ตเตอร์รุ่นใหญ่ Burgman ใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงออกแสดงตัว ซึ่งเซลล์เชื้อเพลิงเป็นชนิดซิงเกิ้ล โพลีเมอร์-อิเล็กโตรไลท์ ผลิตโดย IE โดยเชื้อเพลิงไฮโดรเจนบรรจุอยู่ในถังแรงดันสูง (70MPa) และติดตั้งอยู่ภายในเฟรม ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ปลอดภัยที่สุดและสกู๊ตเตอร์รุ่น Burgman กลายเป็นยานพาหนะที่เซลล์เชื้อเพลิงรุ่นแรกที่ได้รับอนุมัติจาก European Union Whole Vehicle Type Approval (WVTA) ให้ใช้งานบนถนนได้


Resources : Suzuki

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น