วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

แบตเตอรี่ของรถไฟฟ้าสามารถใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน


มิตซูบิชิมอเตอร์คอร์เปอเรชั่น ได้วางแผนที่จะออกอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟในรถไฟฟ้าของมิตซูบิชิในรุ่น i-MiEV (ไอมีฟ) เพื่อจ่ายกระแสไฟให้กับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น หม้อหุงข้าว ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน


อุปกรณ์เชื่อมต่อที่ว่านี้จะทำให้สามารถใช้แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนเป็นแหล่งจ่ายไฟ ให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งจะทำให้กลายเป็นแหล่งพลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน อย่างเช่น ในกรณีเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้คนจำนวนไม่มีพลังงานไฟฟ้าใช้

ปัจจุบันรถไฟฟ้าของมิตซูบิชิในรุ่นไอมีฟสามารถเป็นแหล่งพลังงานจ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อชาร์จโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป โดยผ่านอะแด็ปเตอร์ซึ่งเสียบเข้ากับที่จุดบุหรี่ภายในรถ แต่ยังไม่สามารถใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ต้องการกระแสไฟฟ้ามากกว่า

ในการแก้ปัญหานี้ทางบริษัทจะได้แนะนำอุปกรณ์เชื่อมต่อขนาด 100 โวลต์ ออกมาภายในเวลาราวหนึ่งปี และได้วางแผนตั้งค่าจำกัดการใช้พลังงานไว้ที่ 1,500 วัตต์ ซึ่งช่วยให้สามารถใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านส่วนใหญ่ รวมทั้งหม้อหุงข้าวและเครื่องซักผ้าด้วย

รถไฟฟ้าของมิตซูบิชิในรุ่นไอมีฟมีแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไออนที่มีความจุ 16 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งเทียบเท่ากับอัตราการใช้งานไฟฟ้าเฉลี่ยในครัวเรือนได้มากกว่า 1 วันถึง 1 วันครึ่ง

Resources : Mitsubishi Motors

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น