วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พลังงานแสงอาทิตย์จะเข้าแทนถ่านหินในปี 2020


รัฐบาลในหลายประเทศได้พยายามหาพลังงานสะอาดเข้ามาใช้ทดแทนพลังงานจากถ่านหินและความพยายามนี้คาดว่าจะสำเร็จในปี 2020

ในรายงานบันทึกฉบับใหม่ของรัฐบาลจีน ได้คาดว่าพลังงานจากแสงอาทิตย์ที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าในประเทศจะมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำลงราว 0.08 หยวนหรือราว 37 สตางค์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงในปี 2015 ซึ่งเป็นราคาที่อยู่ในเกณฑ์ตรงกับปัจจุบันที่ใช้พลังงานจากถ่านหินและจีนยังได้วางแผนในการผลิตกระแสไฟจากแสงอาทิตย์เพิ่มอีก 2 เท่า

ส่วนนักวิเคราะห์ทางด้านเศรษฐกิจพลังงาน คาดว่าราคาของกระแสไฟที่ผลิตได้จากพลังงานแสงอาทิตย์อาจจะมีราคาที่สามารถแข่งกับถ่านหินทั่วโลกได้ในราวปี 2020 ซึ่งการติดตั้งแผงเซลล์รับแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่บนชั้นดาดฟ้า จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านกระแสไฟได้อย่างต่อเนื่อง แต่จะยังคงต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะคุ้มทุน

ในช่วงเวลา 2 ปีถัดจากนี้จะมีอัตราการติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นและคาดว่าจะทำให้ราคาต่ำลง ส่วนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมามีการสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินขึ้นเป็นจำนวนมากทั่วโลก แต่ปัจจุบันโรงงานไฟฟ้าถ่านหินมีความเสี่ยงเกินไป เป็นผลให้การสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ที่ใช้ถ่านหินหลายโรงในสหรัฐอเมริกาถูกยกเลิก ส่วนประเทศจีนมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินนับร้อยโรง เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ผลที่ได้รับจะมีมลพิษในระดับสูง และมีตัวเลขสูงของการเสียชีวิตของคนงานในเหมืองแร่ ซึ่งอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้จีนต้องเปลี่ยนมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในอนาคตอันใกล้นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น