วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Airbike จักรยานไนล่อนแข็งแรงเทียบเท่าโลหะ

วิศวกรจาก Bristol ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรการบินและอวกาศยุโรป ได้ประกาศการพัฒนาจักรยานในแบบใหม่ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ใช้เทคโนโลยี Additive Layer Manufacturing หรือ ALM โดยใช้วัสดุผงไนล่อนและเรียกจักรยานคันนี้ว่า Airbike เพราะว่าเครื่องบิน Airbus ได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้เป็นครั้งแรก

จักรยาน Airbike มีความแตกต่างจากจักรยานทั่วไป และเป็นจักรยานคันแรกของโลกที่ทำจากไนล่อนแต่แข็งแรงเพียงพอที่จะทดแทนเหล็กหรืออะลูมิเนียมได้ กระบวนการผลิตจะคล้ายกับการพิมพ์ภาพ 3 มิติ โดยใช้โปรแกรมออกแบบของคอมพิวเตอร์เป็นตัวช่วย และเลเซอร์ในเชื่อมต่อชั้นของวัสดุที่มีหลายๆชั้นเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นผงโลหะ ไนล่อนหรือพลาสติก ซึ่งเลเซอร์จะหลอมละลายผงวัสดุเหล่านั้นและทำให้แข็งตัวเพื่อเพิ่มชั้นขึ้นไปเรื่อยๆจนเต็มพื้นที่ที่ต้องการ การปฏิวัติกระบวนการผลิตแบบนี้จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงการผลิตทั่วโลก
จักรยาน Airbike เป็นเพียงผู้สาธิตเทคโนโลยีนี้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถใช้ได้ทั้งโลหะ ไนล่อนและพลาสติกคาร์บอนเสริมแรงในระดับโมเลกุล ช่วยให้สามารถนำไปใช้กับชิ้นส่วนที่ต้องรับแรงเครียดสูงและให้ความปลอดภัยสูงเช่นกัน การใช้เทคโนโลยีนี้ช่วยให้ชิ้นส่วนมีน้ำหนักเบาลงถึงร้อยละ 65 แต่ยังคงมีความแข็งแรง เทคโนโลยีนี้มีแนวโน้มที่จะถูกนำไปใช้มากขึ้นในงานอุตสาหกรรมเช่น การบินและอวกาศ อุตสาหกรรมยานยนต์และวิศวกรรม ซึ่งในอุตสาหกรรมการบินมีการศึกษาพบว่าน้ำหนักที่ลดลงทุกๆ 1 กิโลกรัม สามารถลดค่าใช้จ่ายของน้ำมันเชื้อเพลิงลงได้ประมาณ 3,500 ดอลลาร์หรือราว 1 แสนบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น