วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Ford ค้นพบวัชพืชทำยางสังเคราะห์


นักวิจัยของฟอร์ดและมหาวิทยาลัยโอไฮโอ ได้ค้นพบสารสีขาวคล้ายน้ำนมในรากของวัชพืชที่ชื่อว่า dandelion ซึ่งสามารถนำมาใช้ทำเป็นยางสังเคราะห์ได้ เป็นตัวอย่างล่าสุดของธรรมชาติที่แสดงให้เห็นวิธีการสร้างรถยนต์ขึ้นมาอย่างยั่งยืน เฉกเช่นเดียวกับนักวิจัยชาวบราซิลที่กำลังมองหากล้วยไม้และสับปะรด เพื่อนำมาทำเป็นวัสดุพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในขณะที่ทางโตโยต้าก็หวังว่าวันหนึ่งพวกเขาจะสร้างรถออกมาจากสาหร่ายทะเล

วัสดุยางสังเคราะห์ไม่ได้เป็นทรัพยาการที่ยั่งยืน ดังนั้นเราจึงต้องลดปริมาณการนำมาใช้งานในยานพาหนะเท่าที่จะสามารถทำได้ ส่วนต้น dandelion มีศักยภาพเพื่อใช้เป็นทางเลือกที่ดีในธรรมชาติ ในการนำมาผลิตเป็นยางสังเคราะห์

ในการปลูกต้น dandelion  ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรมหาวิทยาลัยโอไฮโอ เพื่อจะนำประโยชน์ของสารสีขาวจากรากมาใช้ในการผลิตยาง จะต้องมีการเก็บเกี่ยวอย่างระมัดระวังเพื่อให้รากยังคงสภาพเดิม หลังจากนั้นจึงนำมาแยกน้ำยางสีขาวออกมา และนักวิจัยในกลุ่มวิจัยพลาสติกของฟอร์ดกล่าวว่า โมเลกุลของสารชนิดนี้มีความเกี่ยวข้องที่ข้ามไปยังกลุ่มของวัสดุประเภทโพลีเมอร์และโมเลกุลของยางจะเป็นสายยาวและผูกไว้ด้วยเพื่อเพิ่มความทนทาน

สารชนิดนี้ทางฟอร์ดจะนำมาใช้ในการปรับปรุงศักยภาพการเพิ่มความแข็งแรงของพลาสติกจากการกระแทก รวมทั้งยังสามารถนำมาใช้ในการผลิตพรมปูพื้นรถและชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารของรถได้ด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบถึงปริมาณของสารสีขาวเพื่อให้เพียงพอสำหรับการผลิตในจำนวนมาก

Resources : Ford

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น