วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อนาคตหัวเทียนจะถูกแทนที่ด้วยเลเซอร์


เครื่องยนต์เบนซินที่เราใช้งานกันอยู่ในทุกวันนี้ใช้การจุดระเบิดด้วยหัวเทียนจากการสร้างประกายไฟ แต่ในอนาคตอาจไม่มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าหัวเทียนอีกต่อไป โดยนักวิจัยจากสถาบันแห่งชาติญี่ปุ่นสาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ กำลังสร้างการจุดระเบิดด้วยเลเซอร์ ซึ่งในวันหนึ่งข้างหน้าจะเข้ามาแทนที่หัวเทียนในเครื่องยนต์ โดยเลเซอร์นี้มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า และช่วยประหยัดน้ำมัน รวมทั้งยังช่วยให้สร้างก๊าซไอเสียที่เป็นอันตรายลดลงด้วย

ในการจุดระเบิดด้วยหัวเทียน มีผลพลอยได้คือจะเกิดกระบวนการสร้างก๊าซพิษคือ ไนโตรเจนออกไซด์ ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ, หมอกควันและฝนกรด ในการลดก๊าซพิษจะต้องใช้หัวเทียนที่มีพลังงานสูงๆ และขณะนี้มีความเป็นไปได้ในทางเทคนิค โดยการใช้เลเซอร์ และมีรายงานว่าในการจุดระเบิดด้วยเลเซอร์ มีการกระจายความร้อนเร็วกว่าการจุดระเบิดด้วยด้วยหัวเทียนถึง 3 เท่า ในการจุดระเบิดใช้เวลาที่รวดเร็วในหน่วยนาโนวินาที ในขณะที่หัวเทียนใช้เวลามิลลิวินาที

ในการเพิ่มประสิทธิภาพของเลเซอร์ นักวิจัยญี่ปุ่นได้สร้างเลเซอร์ขนาดเล็กที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพที่เหมาะสมกับงาน โดยใช้ผงเซรามิกที่กำลังร้อนแล้วทำให้เป็นของแข็งโปร่งแสง และฝังด้วยไอออนโลหะ รวมทั้งส่วนผสมอื่นๆอีก เพื่อให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ซึ่งหัวจุดระเบิดเลเซอร์มีความยาวเพียง 11 มิลลิเมตรและกว้าง 9 มิลลิเมตร

ถึงขั้นตอนนี้ระบบเลเซอร์จุดระเบิดยังไม่ได้รับการติดตั้งในรถยนต์ แต่กำลังมีการเจรจากับผู้ผลิตหัวเทียนรายใหญ่ ซึ่งก็คือ เด็นโซ่คอร์เปอร์เรชั่นนั่นเองและในอนาคตอาจจะมีการปฏิวัติระบบจุดระเบิดใหม่ทั้งหมดก็เป็นไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น